Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Kỳ vọng chính đáng của người dân

Trung Khánh, icon
04:12 ngày 06/01/2014

Trong năm 2013 vừa qua, dù đã có nhiều cố gắng nhưng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của ngành Y tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và sự kỳ vọng của người dân…

Tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu trước khám còn phổ biến

Theo đánh giá của ngành Y tế, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và sự kỳ vọng của người dân dù năm nay, giá cả của ngành dịch vụ y tế đã được điều chỉnh tăng. Hiện nay, cả nước có khoảng 200.000 giường bệnh trong đó có 165.000 giường bệnh công lập đạt tỉ lệ 22,5 giường bệnh/ 10.000 dân.

Tình trạng quá tải vẫn diễn ra phổ biến ở các tuyến trên, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, khiến thời gian chờ đợi để được khám chữa bệnh kéo dài, tình trạng thiếu giường bệnh chưa được cải thiện, thủ tục khám chữa bệnh còn phức tạp, tình trạng lạm dụng thuốc, xét nghiệm cận lâm sàng, lạm dụng kỹ thuật chưa thực sự được kiểm soát. Sự cố sai sót chuyên môn, giao tiếp, ứng xử của một số bộ phận cán bộ nhân viên y tế chưa thực sự làm hài lòng người bệnh…

Theo ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, trình độ chuyên môn của y bác sĩ Việt Nam tương đương các nước trong khu vực dù giá viện phí chỉ tương đương 10-15% các nước khác. Theo đó, điều các bệnh nhân băn khoăn nhiều nhất chính là ở khâu đón tiếp.

Giải quyết tình trạng quá tải trong 5 năm tới

Giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh từ 7 tiếng xuống còn 3,5 đến 4 tiếng, luân chuyển cán bộ y tế từ tuyến trên về tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật cao cho tuyến y tế cơ sở… là các giải pháp mà ngành Y tế đang thực hiện để không chỉ giảm tải cho tuyến trên, mà còn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho tuyến dưới.

Song song với đó, ông Nguyễn Văn Tiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng đề xuất trong 5 năm tới, cần hoàn thành hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa BHYT và các bệnh viện để tổ chức cho bệnh nhân đi khám chữa bệnh thuận lợi, giảm bớt thủ tục, tạo ra sự trật tự, có tổ chức hơn. Nhà nước cũng cần quan tâm và giải quyết vấn đề lương cho đội ngũ cán bộ y tế.

Đồng tình với quan điểm trên, PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ, theo lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, dần dần cơ cấu giá dịch vụ y tế vào lương cán bộ y tế. Dự kiến năm 2018, BHYT sẽ chi trả toàn bộ ngay cả khi viện phí tăng lên và như thế, người dân sẽ được hưởng lợi.

Cơ chế tài chính là đến 2018, các bệnh viện được tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, các nhóm giải pháp tập trung để đầu tư, mở rộng các bệnh viện tuyến trên, nâng cao năng lực cho tuyến dưới. Đây là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Y tế cơ sở kèm theo y tế dự phòng và vấn đề tuyên truyền phòng bệnh đồng bộ những nhóm giải pháp bởi thực tế, phòng bệnh hiệu quả cũng sẽ giảm tải các bệnh nhân cho các bệnh viện.

Các chế tài, sự giám sát của người dân, của cơ quan thông tin đại chúng là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. PGS TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định, mỗi bệnh viện phải có 3 đường dây nóng: của Giám đốc bệnh viện, của cơ quan cấp trên và của chính tại bệnh viện. Người dân có thể gọi các số điện thoại trên nếu nhận thấy có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, hay cảm thấy chưa được phục vụ đúng mực. Ngược lại, người dân cũng có thể phản hồi về những tấm gương tốt, người thầy thuốc tốt. Người tiếp nhận thông tin phải xử lí hoặc chỉ đạo ngay khi nhận được thắc mắc của người dân.

Theo PGS TS Lương Ngọc Khuê, ngành Y tế là nơi chuyên môn nghiệp vụ nên phải phối hợp với các đơn vị. Ở địa phương, có chính quyền các cấp, ở trung ương có Chính phủ tạo điều kiện, các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… cùng vào cuộc giúp cho hoạt động của ngành Y tế.

Những năm gần đây, theo đánh giá khách quan, Nhà nước đã đầu tư cho ngành Y tế cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người. Các nguồn vốn đầu tư cho y tế còn được huy động từ nhiều nguồn vốn khác ngoài ngân sách, đặc biệt là từ các thành phần kinh tế, do đó đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên nhu cầu và sự kỳ vọng của người dân đối với việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bây giờ ngày càng cao và hoàn toàn xác đáng. Đó là thách thức đòi hỏi ngành Y tế phải có những chính sách đồng bộ, phù hợp và quyết liệt để giải quyết từng bước tất cả những tồn tại hạn chế của hệ thống y tế từ cơ sở đến trung ương. Qua đó, ngành Y tế cần cải thiện dần việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đó không chỉ là mục tiêu ưu tiên của ngành Y tế trong giai đoạn hiện nay mà còn là mong mỏi chính đáng của người dân cả nước với lĩnh vực có tầm quan trọng đặc biệt với 90 triệu người dân Việt Nam.

Quý độc giả có thể tìm hiểu thêm chi tiết về vấn đề này qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục