Nâng cao hiểu biết về bệnh tăng huyết áp

Kim Xuân , icon
07:00 ngày 13/05/2013

Nhân ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới, hôm qua (12/5), Viện Tim mạch Việt Nam đã tổ chức tư vấn và khám miễn phí cho người dân về bệnh tăng huyết áp. Đã có khoảng hơn 300 người dân đến khám và tư vấn.

Các nghiên cứu cho thấy bệnh Tăng huyết áp là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có xu hướng tăng lên một cách rất rõ rệt ở Việt Nam.

Chương trình tư vấn và khám miễn phí cho người dân về bệnh tăng huyết áp được Viện Tim mạch Việt Nam thực hiện với mong muốn mọi người đều có ý thức phòng, chống một cách tích cực và hữu hiệu, nhằm giảm thiểu tối đa những biến chứng âm thầm và nguy hiểm do căn bệnh tăng huyết áp gây ra.

‘ Ảnh minh họa .

Chủ đề của ngày Phòng chống tăng huyết áp thế giới năm này là “kiểm soát tốt huyết áp, nhịp tim, tần số tim”. Qua đó, nhắc nhở người dân kiểm soát tốt số đo huyết áp của mình và cần quan tâm hơn đến tần số tim và nhịp tim của mình.

Theo điều tra gần đây của Viện Tim mạch Việt Nam tại 8 tỉnh/thành phố của nước ta, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên đã là 25%. Đáng chú ý, có đến 52% số người bệnh không biết mình bị tăng huyết áp, 30% số họ biết mình có bệnh nhưng không đi điều trị.

Trong số những người đã điều trị tăng huyết áp thì có đến 64% điều trị không hiệu quả, không đạt huyết áp mục tiêu. Huyết áp cao sẽ làm nảy sinh các nguy cơ nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, đột quỵ với tỷ lệ tử vong cao hoặc tàn phế cả đời.

Các chuyên gia cho biết đa số các bệnh nhân bị tăng huyết áo thường không có những dấu hiệu cảnh báo. Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng người bệnh đến viện khi đã có những biến chứng.

Cùng chuyên mục