Nâng cao sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh

Minh Triều, Thúy Hằng , icon
05:27 ngày 04/04/2013

 Nhằm nâng cao chất lượng dân số, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Ninh Thuận đã tăng cường triển khai chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh.

Tại tỉnh Ninh Thuận, người dân còn gặp nhiều khó khăn, do đó ít có điều kiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Không ít trẻ bị dị tật bẩm đã không được phát hiện và điều trị kịp thời ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như tương lai của trẻ.

Với những cố gắng không ngừng của ngành y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Ninh Thuận đã tăng cường triển khai chương trình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Sau một thời gian triển khai chương trình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Cũng như nhiều phụ nữ khác, khi mang thai và sinh nở, điều mà chị Nguyễn Thị Thùy Nhung ở xã Công Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận quan tâm nhất là sức khỏe của con.

Được các y bác sĩ tư vấn, chị hiểu rằng em bé nào cũng có khả năng mắc một số bệnh bẩm sinh, tuy nhiên, những căn bệnh này có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, chị Nhung cảm thấy yên tâm và tin tưởng khi cán bộ y tế lấy máu gót chân của con để sàng lọc miễn phí.

Chị Nhung chia sẻ: “Theo tôi hiểu, lấy máu gót chân với mục đích để kiểm tra xem cháu có thiếu men làm cho cháu không thông minh, lớn lên có thể cháu sẽ bị đần độn. Do đó, lấy máu gót chân là rất cần thiết. Tôi biết bệnh có thể chữa được nếu phát hiện kịp thời và giúp cháu lớn lên có một trí tuệ thông minh hơn”.

Ngày nay, y học hiện đại cho phép thực hiện nhiều phương pháp chẩn đoán trước sinh đơn giản như siêu âm tại các cơ sở y tế, giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi như: bệnh tim bẩm sinh, bệnh Down, dị tật ống thần kinh và nhiều dị tật bẩm sinh khác. Việc sàng lọc sơ sinh sẽ cho phép xác định một số bệnh thường gặp như thiếu men G6PD gây bệnh tán huyết hay bệnh suy giáp bẩm sinh gây thiểu năng trí tuệ để có cách chữa trị phù hợp.

Bà Phạm Thị Cẩm Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Đối với sàng lọc sơ sinh, nếu trong 48 tiếng sau sinh cán bộ y tế lấy máu gót chân con mình thì các bà mẹ cần hoàn toàn yên tâm và ủng hộ. Lợi ích của việc lấy máu là để biết trẻ có bị thiếu men G6PD hay không, nếu phát hiện sớm và điều trị sớm sẽ rất tốt cho trẻ”.

‘ Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi. (Ảnh minh họa)

Năm 2012, với sự hỗ trợ của trung ương, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Ninh Thuận đã triển khai Đề án Sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đối với bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh nhằm phát hiện những bất thường của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Chương trình thực hiện tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân tại 50 xã, phường trên địa bàn tỉnh và cung cấp dịch vụ sàng lọc sơ sinh miễn phí cho 930 trẻ sinh tại bệnh viện Đa khoa tỉnh. Qua đó, chương trình đã phát hiện 3 trường hợp thiếu men G6PD và 5 trường hợp đề nghị kiểm tra lại.

Bác sĩ Phạm Thị Nhàn, Khoa sản bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Phát hiện những trẻ có dấu hiệu bất thường bệnh viện sẽ có hướng tư vấn để cha mẹ điều trị sớm, bảo vệ sức khỏe của trẻ”.

Năm 2013, Chi cục Dân số - KHHGĐ đang phối hợp với bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận tiếp tục lấy máu xét nghiệm cho trẻ sinh tại bệnh viện. Hiện nay, việc thực hiện các kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã được triển khai tương đối rộng rãi tại các cơ sở y tế. Các thai phụ cần thực hiện khám thai định kỳ và thực hiện các biện pháp sàng lọc cần thiết vì sức khỏe và tương lai của con em mình.

Cùng chuyên mục