Ngộ độc rượu và bánh ngô làm 9 người tử vong

Kim Xuân , icon
04:56 ngày 07/05/2013

Tại Ninh Thuận, 8 người bị ngộ độc rượu, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Kết quả kiểm nghiệm về độc chất cho thấy hàm lượng Methanol trong rượu cao gấp 100 lần so với quy định.

Được biết những người bị ngộ độc đã mua rượu tại các cửa hàng bán tạp hóa trong thôn và sau khi uống một thời gian ngắn đều có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó thở, nôn ói và chân tay co giật. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguồn gốc của số rượu gây tử vong cho 5 người tại xã Phước Vinh, Ninh Phước, Ninh Thuận.

‘ Bệnh nhân ăn ngô mốc được theo dõi.(Ảnh khai thác)

Tại Hà Giang, 7 người bị ngộ độc nặng do ăn bánh ngô để lâu ngày. 4 người đã tử vong, 1 cháu bé đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai. Đặc biệt, một cháu bé 9 tuổi ăn quá nhiều nên đã tử vong chỉ sau hơn 12 tiếng.

Các xét nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến suy gan do độc tố vi nấm từ bánh ngô. Các bác sĩ cho biết tất cả các bệnh nhân đều có chung biểu hiện suy gan và suy hô hấp.

Bánh ngô là lương thực chính cũng là món ăn truyền thống bao đời này của đồng bào các dân tộc vùng cao Hà Giang. Theo tập quán đồng bào thường để ngô từ vụ này sang vụ khác, do vậy khi ngô mới thu về sẽ treo lên gác còn ngô cũ được lấy xuống ăn. Nhưng do thời gian quá dài lại không được bảo quản kỹ nên đã tạo điều kiện thuận lợi để các loại nấm, mốc phát triển.

Cùng chuyên mục