Người nước ngoài tại Anh sẽ bị siết chặt dịch vụ y tế

Thu Giang, icon
11:55 ngày 11/07/2013

Việc siết chặt dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người nước ngoài tại Anh là đề xuất nằm trong chính sách “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu của nước này.

Mới đây Bộ Y Tế Anh đã đưa ra một loạt đề xuất mới liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhằm cắt giảm chi tiêu công để khắc phục tình trạng thâm hụt ngân sách và nợ công. Một trong số đề xuất đó là sinh viên quốc tế và người nước ngoài không mang quốc tịch các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhập cảnh vào Anh và cư trú quá 6 tháng sẽ phải nộp lệ phí 200 bảng/năm nếu muốn được chăm sóc sức khỏe trong khuôn khổ dịch vụ bảo hiểm y tế của nước này.

‘ Ảnh minh họa

Lâu nay Chính phủ Anh vẫn cho rằng có nhiều người xin nhập cảnh vào đảo quốc này là để tranh thủ khám chữa bệnh nhờ những quy định được coi là cởi mở trong dịch vụ y tế. Không ít du khách đến Anh chỉ để khám chữa bệnh hoặc phẫu thuật thẩm mỹ.

Mỗi năm dịch vụ bảo hiểm y tế NHS của Anh phải chi trả khoảng 30 triệu bảng, tương đương 48 triệu USD cho việc khám chữa bệnh của người nước ngoài. Theo giới chức y tế Anh, số tiền 200 bảng mỗi năm vẫn còn rất "khiêm tốn" nếu so sánh với mức lệ phí khám chữa bệnh mà các nước khác thu của sinh viên quốc tế.

Tuy nhiên các bác sĩ lo ngại, khi những quy định mới được áp dụng, họ sẽ phải làm thêm nhiệm vụ của nhân viên kiểm soát biên phòng, vừa khám chữa bệnh vừa kiểm tra thị thực của bệnh nhân.

Cùng chuyên mục