Nguy cơ từ bệnh tăng huyết áp

Nguyệt Ánh, icon
01:48 ngày 07/04/2013

Tăng huyết áp là chủ đề của ngày Sức khỏe Thế giới năm nay (7/4), đây cũng là vấn đề được Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi sự quan tâm trên toàn cầu.

Tăng huyết áp vẫn được xem là kẻ giết người thầm lặng, bởi nó phát bệnh một cách lặng lẽ, nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp thậm chí biết mình bị tăng huyết áp nhưng không điều trị.

Mối nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp là nếu không được kiểm soát khiến cho người bệnh dễ bị tai biến hoặc tử vong đột ngột. Ở Việt Nam, hiện nay tỷ lệ người tăng huyết áp là 1/4 dân số, trung bình cứ 100 người trưởng thành có 25 người bị tăng huyết áp và tỷ lệ này gia tăng theo tuổi.

‘ Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống là một trong những yếu tố khiến người bệnh có thể kiểm soát hoặc không kiểm soát được bệnh tăng huyết áp. (Ảnh khai thác)

Tại bệnh viện Tim Hà Nôi, ngày nào cũng có bệnh nhân phải điều trị biến chứng do bệnh huyết áp, đa số là người cao tuổi. Trường hợp của bệnh nhân 85 tuổi đang điều trị tại bệnh viện là một ví dụ. Cách đây 9 năm, bệnh nhân đã bị tai biến mạch máu não, lần này phải nhập viện do nhồi máu cơ tim. Nguyên nhân được xác định là do huyết áp cao kèm bệnh đái tháo đường.

Đối với một bệnh nhân cao tuổi khác đang được điều trị nhồi máu não, dù phát hiện tăng huyết áp hơn 10 năm nay nhưng ông lại điều trị không thường xuyên.

Bác sĩ Hà Mai Hương, Trưởng khoa Nội, bệnh viện Tim Hà Nội cho biết: “Khi mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh nhân sẽ không hề có triệu chứng gì cũng như không thấy khó chịu nên không đi khám hoặc không tuân thủ nguyên tắc điều trị tốt, không sử dụng thuốc thường xuyên. Khi uống thuốc bệnh nhân thấy vẫn bình thường, hoặc sau khi uống thuốc huyết áp thấy huyết áp trở về bình thường bệnh nhân nghĩ bệnh đã khỏi và không sử dụng thuốc thường xuyên”.

Theo các bác sĩ, nếu phát hiện được bệnh huyết áp cao sớm, người bệnh có thể hoàn toàn chủ động phòng ngừa tai biến bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, nhất là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi kết hợp với phương pháp điều trị bằng thuốc để kiểm soát huyết áp cao.

Nhân ngày Sức khỏe Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi, những người từ 25 tuổi trở lên nên thường xuyên kiểm tra huyết áp tại gia đình hoặc cơ sở y tế, cần áp dụng ngay các biện pháp phòng ngừa cần thiết, tránh để xảy ra những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng.

Để tìm hiểu thêm về căn bệnh tăng huyết áp và những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này, mời quý vị và các bạn theo dõi phóng sự trong chương trình Cuộc sống thường ngày TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục