Nguy cơ tử vong do thuốc tránh thai Yaz và Yasmine

TCKD, icon
09:22 ngày 14/06/2013

 Bộ Y tế Canada mới đây đã ra cảnh báo 2 loại thuốc tránh thai Yaz và Yasmine có nguy cơ gây tử vong cao cho người sử dụng.

Ảnh: VTV News

Thông báo cho biết, tính đến cuối tháng 2 vừa qua, có ít nhất 23 trường hợp phụ nữ trẻ tại Canada tử vong sau khi sử dụng thuốc tránh thai, trong đó có 15 trường hợp dùng Yasmine và 8 trường hợp sử dụng thuốc Yaz.

Qua khám nghiệm tử thi, các chuyên gia xác định, hầu hết các ca tử vong xảy ra ngay sau khi sử dụng 2 loại thuốc tránh thai trên. Hai loại dược phẩm này đã gây ra triệu chứng tắc nghẽn đường hô hấp, tạo ra các cục máu đông trong não và kích thích bất thường tới tim mạch.

Theo các chuyên gia, tình trạng trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn của các loại thuốc tránh thai không chỉ với các cơ quan chức năng, nhà sản xuất mà còn với cả người sử dụng.

Luật sư Tony Merchant cho biết: “Gần 30 trường hợp chỉ là tảng băng nổi. Tôi cho rằng còn nhiều nạn nhân ảnh hưởng nhưng họ không nắm được quy trình kiện tụng hoặc không hiểu rõ nguyên nhân”.

Dự kiến, hãng sản xuất hai loại thuốc tránh thai Yaz và Yasmine sẽ phải ra tòa vào ngày 4/9 tới.

Theo ghi nhận nhanh của phóng viên, thuốc tránh thai Yasmine đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Và trước khi có những nghiên cứu chính xác, người sử dụng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng loại thuốc này cũng như các loại thuốc tránh thai khác.

Cùng chuyên mục