Nguy hiểm bệnh lý nhồi máu cơ tim

SKMN, icon
07:01 ngày 15/05/2013

 Bệnh nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch với những biến chứng khá nặng nề, có nguy cơ tử vong cao.

Tại Mỹ mỗi năm có khoảng 1 triệu người bị nhồi máu cơ tim, trung bình mỗi phút có 2 người bị nhồi máu cơ tim. Tại các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, số bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Theo nghiên cứu mới đây của Viện Tim mạch Quốc gia, tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu cơ tim hàng năm tăng từ 15 – 20% và bệnh có chiều hướng phức tạp với độ tuổi mắc ngày càng trẻ hóa.



Tim được nuôi dưỡng bởi các động mạch vành, khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột thì vùng cơ tim phía sau đó không có máu nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử và được gọi là nhồi máu cơ tim.



Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế, hàng năm trên thế giới nhồi máu cơ tim đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, hàng chục triệu người sống sót nhưng có di chứng sau nhồi máu cơ tim.



ThS, BS Vũ Đình Huy, Trưởng khoa Nội, Bệnh viên Bưu điện cho biết: Triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim là đau ngực, đau ngực có biểu hiện đau giữa ngực rồi lan sang bên trái hoặc lan sang bên cổ, lên hàm. Kèm theo đau ngực còn có các triệu chứng khác như vã mồ hôi, hốt hoảng, xanh tái, khó thở… khi có những triệu chứng này, mỗi người cần đề cao cảnh giác vì có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim.



Đau ngực của nhồi máu cơ tim có tính chất đau dữ dội, đau lan qua tay lên hàm. Có nhiều triệu chứng đau ngực nhưng không phải nhồi máu cơ tim và tính chất đau ngực của nhồi máu cơ tim thường kéo dài. Nhồi máu cơ tim thường kèm theo những yếu tố khác như người bệnh có mỡ máu cao, bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, tuổi thọ cao…

‘ Nhồi máu cơ tim là bệnh lý hết sức nguy hiểm dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề. (Ảnh minh họa)

Trước khi xảy ra nhồi máu cơ tim, động mạch vành của bệnh nhân đã bị hẹp lại, dần dần cùng với thời dẫn tới tắc lại. Giai đoạn trước khi xảy ra tắc mạch máu thường được gọi là bệnh thiếu máu cơ tim, hay còn gọi là bệnh xơ vữa động mạch vành. Bệnh xơ vữa động mạch vành nếu không được điều trị thường xuyên, kèm theo hút thuốc lá, béo phì và tuổi cao… sẽ là nguyên nhân và yếu tố thuận lợi dẫn tới bệnh và từ đó dẫn tới nhồi máu cơ tim.



Khi bị nghi nhồi máu cơ tim, bệnh nhân cần được nằm nghỉ, có cấp cứu ngay. Nếu bệnh nhân đã bị xơ vữa động mạch và được dự báo trước các cơn đau kéo dài biểu hiện của nhồi máu cơ tim cần được ngậm thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.



Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ cuộc trao đổi với ThS, BS Vũ Đình Huy, Trưởng khoa Nội, Bệnh viên Bưu điện để có thêm những hiểu biết về nhồi máu cơ tim và cách thức phòng tránh nhồi máu cơ tim qua Video Sống khỏe mỗi ngày: Bệnh nhồi máu cơ tim TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục