Nhịn đói và những nguy cơ mắc bệnh

Thanh niên, icon
09:00 ngày 11/02/2013

 Nhịn đói để giảm cân trong giai đoạn tuổi mới lớn có khả năng đẩy cơ thể đến nguy cơ mắc nhiều căn bệnh trong giai đoạn trưởng thành.

Thông thường, giới chuyên gia dinh dưỡng khuyên phái yếu nên hấp thu khoảng 2.000 calorie mỗi ngày để luôn khỏe mạnh. Trước xu hướng nhịn ăn để giảm cân xuất hiện phổ biến ở lứa tuổi teen, các nhà nghiên cứu của Đại học Trung tâm y khoa ở Utrecht (Hà Lan) cảnh báo rằng tình trạng bỏ đói cơ thể, dù trong thời gian ngắn, cũng có thể gây tác hại lâu dài.

Cảnh báo trên được rút ra từ cuộc khảo sát chế độ ăn của khoảng 8.000 phụ nữ từng bị bỏ đói một cách cưỡng bách tại Hà Lan trong giai đoạn Thế chiến thứ 2. Theo đó, tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành tăng thêm 27% ở những người từng nhịn đói để giảm cân khi còn trẻ. Và nguy cơ này vọt lên 38% nếu đối tượng từng nhịn đói trong giai đoạn từ 10 đến 17 tuổi. Các nghiên cứu khác do Đại học St George ở London (Anh) cũng rút ra kết luận tương tự như đồng nghiệp Hà Lan, sau khi các dữ liệu cho thấy tình trạng dinh dưỡng lúc thiếu thời có thể ảnh hưởng nặng nề đến các căn bệnh ngặt nghèo trong giai đoạn về sau của đời người.

Ở độ tuổi dậy thì, nữ giới cần bổ sung rất nhiều chất để bảo đảm sự phát triển hoàn hảo của cơ thể. Một số chất cần thiết có thể kể đến như sau:

A-xít folic: Chất giúp tổng hợp ADN và các protein rất cần thiết cho sự sinh sản của tế bào cấu tạo nên các tổ chức trong cơ thể, cũng như hình thành và phát triển hồng cầu. Có thể bổ sung a-xít folic từ đậu, sữa, nội tạng động vật, khoai tây, trái cây...

- Sắt: Nguyên tố cần thiết để tạo máu. Trong giai đoạn dậy thì, bạn gái cần khoảng 15 mg sắt mỗi ngày. Trong kỳ kinh nguyệt, nhu cầu về sắt của cơ thể lớn hơn, nếu cơ thể bạn thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Nên ăn nhiều thực phẩm như gan bò, hải sản, thịt nạc, lúa mì, ngũ cốc.

- Kẽm: Thiếu kẽm có liên quan đến tình trạng kém phát triển chiều cao cũng như chậm dậy thì. Kẽm thường có nhiều trong các loại rau xanh; các loại rau, quả thuộc họ đậu, các sản phẩm được chế biến từ bột ngũ cốc nguyên chất và các loại ngũ cốc. Ngoài ra, trứng, thịt đỏ và hải sản cũng là các nguồn giàu chất kẽm.

- Can-xi: Bổ sung thông qua thực phẩm đường sữa, nhất là khi kết quả nghiên cứu của Đại học McMaster (Canada) cho thấy hấp thu loại thực phẩm này có thể giúp hình thành cơ bắp và giảm đi mỡ bụng. Nên bổ sung đủ 1.200 mg can-xi mỗi ngày trong giai đoạn dậy thì.

- Lipit: Cơ thể cần có một lượng mỡ nhất định, nó có tác dụng điều hòa chức năng sinh dục của nữ giới. Lượng mỡ nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt và sự trao đổi hormone trong cơ thể. Nếu lượng mỡ trong cơ thể giảm đi 1/3, bạn gái dễ bị mắc bệnh não. Nên bổ sung chất béo thông qua dầu ô-liu, dầu hạt cải, hạt hướng dương, đậu phộng, các loại cá có mỡ như cá hồi, cá trích, cá thu...

Cùng chuyên mục