Những lưu ý trong sinh mổ và sinh thường

Nguyệt Ánh, icon
09:14 ngày 09/05/2013

Trong sản khoa việc sinh mổ hay sinh thường đều có ưu điểm và bất lợi mà cả bác sĩ và bà mẹ mang thai phải cân nhắc. Cần có sự lựa chọn chính xác trong từng trường hợp cụ thể để có sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Không nên quá cứng nhắc, nhất định chọn sinh thường trong trường hợp thai nhi quá to, cần lấy ra gấp, hay người mẹ không đủ sức chịu đựng cuộc chuyển dạ. Tuy nhiên, sinh mổ không phải là lựa chọn đúng đắn khi có đủ bằng chứng cho thấy người mẹ có thể sinh thường dễ dàng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tân Sinh, Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết: Khi nói đến mổ đẻ chủ động là khi nói tới những yếu tố động, bác sĩ nhìn thấy sản phụ đẻ khó hoặc đẻ thường sẽ có nguy hiểm. Ví dụ, các yếu tố đẻ khó do người mẹ như bị bệnh tim, bệnh phổi hoặc người mẹ có khung chậu hẹp hay khung chậu bị biến dạng… trong những trường hợp như vậy sẽ chỉ định mổ về phía nguyên nhân từ mẹ.

Về phía thai nhi, thai kém phát triển hoặc thai quá to, mất cân xứng với khung chậu của người mẹ hoặc về phía phần phụ của thai do nước mổ quá ít…

Nếu như không có một lý do về y tế, gia đình không nên đề nghị sinh mổ. Thường có nhiều trường hợp đề nghị sinh mổ để chọn ngày, chọn giờ tốt cho trẻ, tuy nhiên đây là điều sẽ có ảnh hưởng không tốt đối tới cả mẹ và bé.

‘Nếu không có lý do về y tế, gia đình không nên đề nghị sinh mổ. (Ảnh mình họa)

Trên thế giới, đã có thống kê về những biến chứng và tai biến sau mổ, nếu so tổng tai biến do đẻ thường với tai biến do mổ thì thấy tai biến do mổ cao gấp đôi. Ví dụ những tai biến có thể gặp phải như chảy máu, tổn thương các cơ quan, tai biến nhiễm trùng hoặc ngạt... trẻ sinh mổ dịch trong phổi ứ đọng cũng cao hơn trẻ đẻ thường. Ba yếu tố: Người mẹ, thai nhi và phụ thai không có vấn đề gì có lẽ nên đẻ đường dưới vì đó là con đường tự nhiên.

Quá trình hậu sản của sinh thường đương nhiên sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn, thời gian chảy máu ngắn hơn và người mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Đối với đẻ mổ, tuy phương pháp y học đã có nhiều tiến bộ vượt bậc nhưng đẻ mổ vẫn sẽ mất máu nhiều hơn thời gian phục hồi cũng sẽ lâu hơn, quá trình đau vết mổ kéo dài từ đó dẫn tới quá trình hậu sản phục hồi sẽ lâu hơn so với đẻ thường.

Với phụ nữ sinh mổ lần đầu, cũng cần có thời gian để vết mổ liền một cách tốt hơn và chắc chắn hơn cho tới khi mang thai lần thứ hai. Toàn bộ tử cung của người mẹ sẽ từ từ căng giãn, nếu thời gian chờ đợi không đủ, việc tổn thương sẹo như nứt sẹo hay sẹo quá mỏng nguy cơ sẽ nhiều hơn. Chính vì những lý do đó, thời gian mà bác sĩ khuyên bà mẹ mang thai chờ đợi để sinh tiếp lần hai là 3 năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi những hình ảnh của cuộc trao đổi qua Video TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục