Nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tâm thần

Quang Phồn , icon
08:09 ngày 13/12/2013

Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã triển khai được 10 năm, nhờ vậy số người tâm thần đi lang thang đã giảm đáng kể, nhiều gia đình có người bệnh cũng bớt đi gánh nặng. Đặc biệt, cộng đồng cũng bớt đi sự kỳ thị với bệnh nhân tâm thần.

Sau 10 năm chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần đi vào hoạt động, đã có 1 triệu người bệnh được chăm sóc. Trường hợp anh Nguyễn Văn Minh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là một ví dụ. Là một bệnh nhân đang được chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, nhờ được thăm khám và cho uống thuốc thường xuyên nên từ một bệnh nhân tâm thần nặng đến nay anh Minh đã tự phục vụ được bản thân và sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

Các cán bộ y tế xã chính là những người tham gia tích cực nhất trong chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng. Hàng ngày, cán bộ y tế có nhiệm vụ đến từng nhà bệnh nhân phát thuốc và nhắc nhở họ uống thuốc đúng giờ. Đây là việc vô cùng quan trọng vì nếu bệnh nhân bỏ thuốc sẽ dễ bị tái phát. Mỗi tháng, bác sĩ của chương trình sẽ cùng với cán bộ y tế xã tiến hành thăm khám một lần tại nhà cho các bệnh nhân nên cũng tiết kiệm được thời gian và chi phí cho gia đình người bệnh.

Tuy nhiên, chương trình cũng gặp khó khăn do số lượng nhân lực còn quá mỏng. Với một tỉnh nhỏ như Hà Nam mà con số người bệnh được chương trình tiến hành khám định kỳ hàng tháng cũng đã lên tới 5.500 người. Vì vậy, mỗi người chỉ được khám một lần vào một tháng là hơi ít đối với các bệnh nhân nặng cần điều chỉnh thuốc thường xuyên.

Đốii với người bệnh tâm thần việc được khám lại và được cấp thuốc là vô cùng quan trọng. Nhưng quan trọng hơn là phải có người giám sát họ dùng thuốc và chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã làm được điều này.

Những thành công của Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng đã làm giảm đáng kể số người tâm thần đi lang thang và làm giảm gánh nặng cho nhiều gia đình có người bị bệnh. Cũng nhờ có chương trình mà nhiều nơi người dân không còn kỳ thị, xa lánh bệnh nhân tâm thần. Điều này cũng giúp cho người bệnh mau bình phục và tái hòa nhập với cộng đồng.

Chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Hữu Chiến, PGĐ bệnh viện Tâm thần Trunng ương về chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần sau 10 năm thực hiện và những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế trong việc hỗ trợ điều trị bệnh cho bệnh nhân tâm thần.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết cuộc trao đổi:

Cùng chuyên mục