Phẫu thuật nội soi ở Bệnh viện TƯ Huế đạt đẳng cấp thế giới

Phan Hương, icon
05:04 ngày 25/02/2014

Trong thời gian qua, đội ngũ bác sỹ bệnh TƯ Huế liên tiếp thành công trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, với những kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Giang, 62 tuổi, phường Vỹ Dạ, TP Huế được phát hiện ung thư đại tràng sigma giai đoạn 2 và được các bác sĩ chỉ định cắt bỏ khối u. Ngày 7/1/2014, ê-kip phẫu thuật gồm: PGS.TS Phạm Như Hiệp, PGS.TS Phạm Anh Vũ và cộng sự đã tiến hành phẫu thuật nội soi qua đường âm đạo, cắt bỏ khối u thành công sau hơn 3 giờ phẫu thuật.

‘ Bệnh nhân Nguyễn Thị Giang bình phục sau phẫu thuật nội soi qua đường âm đạo. (Ảnh: VTV Online)

Đây là trường hợp đầu tiên Phẫu thuật Nội soi hoàn toàn qua ngả âm đạo cắt ung thư đại tràng được thực hiện thành công, đánh dấu một bước tiến mới của phẫu thuật Nội soi, không chỉ tại Việt Nam mà cả trên phạm vi toàn thế giới.

Cùng với những thành tựu lớn như ghép tim, ghép thận... thời gian qua, BV TƯ Huế đã thành công với những ca phẫu thuật nội soi cắt đại tràng và trực tràng qua ngả hậu môn lần đầu tiên tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2013. Trước đó, BV TƯ Huế là trung tâm y tế đầu tiên ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã thành công với phẫu thuật dùng đại tràng thay thế thực quản.

PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc BV TƯ Huế cho biết: “Trên cơ sở đó, năm 2013-2014 các phẫu thuật nội soi ở BV TƯ Huế bước đầu đạt được đẳng cấp như thế giới. Những năm qua, bệnh viện đã đào tạo bác sỹ cho các nước trên thế giới như: Malaysia, Thái Lan, Indonesia... Họ đã cử kỹ thuật viên đến bệnh viện học tập, đào tạo về phẫu thuật nội soi và sau khi trở về, họ có kỹ thuật nhuần nhuyễn tại đất nước của họ”.

Trong vòng 15 năm phát triển phẫu thuật nội soi, BV TƯ Huế đã triển khai hơn 60 loại kỹ thuật nội soi ở các lĩnh vực như: bụng, tiêu hóa, sản phụ khoa, khớp, ngoại tiêu hóa, lồng ngực... và đỉnh cao là những phẫu thuật nội soi qua lỗ tự nhiên, khẳng định vị thế, kỹ thuật ngày càng cao của y học Việt Nam nói chung và của BV TƯ Huế nói riêng.
Cùng chuyên mục