Phòng bệnh viêm họng cho trẻ trong mùa hè

Theo SKĐS/ BS Nguyễn Ngọc Lan, icon
08:00 ngày 29/04/2013

 Trong mùa nắng nóng, trẻ thường bị viêm họng, sức đề kháng của trẻ giảm, ra nhiều mồ hôi và dễ gây viêm đường hô hấp, do đó các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý để bảo vệ sức khỏe cho trẻ vào mùa hè.

Ảnh minh họa

Trẻ bị đau họng có thể do virus, thường xảy ra khi trẻ bị cảm cúm hoặc cảm lạnh hoặc do vi khuẩn như nhiễm khuẩn liên cầu. Mùa nóng, sức đề kháng của trẻ giảm nhiều, kém ăn, ra nhiều mồ hôi nên dễ gây viêm đường hô hấp. Trường hợp nhẹ, trẻ có khả năng bị viêm họng; trường hợp nặng, có thể bị viêm amidan, viêm phổi…

Làm dịu cơn đau họng cho trẻ:

Nếu trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm thì đồ uống ấm, trà, loại dành riêng cho trẻ hoặc nước luộc rau có thể làm dịu ổ họng bị đau. Không nên thêm mật ong vào trà cho đến khi trẻ được khoảng 1 tuổi, vì mật ong chứa bào tử gây độc có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ. Cũng có thể cho trẻ uống nước lọc hoặc nước táo ép mát.

Nếu trẻ bị đau họng nặng, bạn nên trao đổi với bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau cho trẻ thường là acetaminophen và ibupronfen. Tuyệt đối không cho trẻ uống aspirin vì nó có liên quan đến hội chứng Reye ở trẻ. Trẻ có thói quen mút tay, do đó, các bậc cha mẹ cần vệ sinh bàn tay cho trẻ thường xuyên
Dấu hiệu nên đưa trẻ đi khám:


Trẻ bị viêm họng thường kèm theo quấy khóc, kém bú, chán ăn nên dễ bị cha mẹ nhầm tưởng rằng đó là những dấu hiệu khó chịu khi trẻ mọc răng. Nếu trẻ sốt cao, nhịp thở nhanh, chảy dãi nhiều thì bạn nên đưa trẻ đi khám.

Với trẻ dưới 3 tháng tuổi, bạn nên đưa trẻ đi khám ngay khi trẻ xuất hiện dấu hiệu bị sốt. Với trẻ khoảng 3 - 6 tháng tuổi, trẻ bị sốt đến khoảng 38,3 độ C là nghiêm trọng. Trẻ trên 6 tháng tuổi sốt ở mức 39 độ C là dấu hiệu nghiêm trọng.

Nếu trẻ bị đau cả ở khoang miệng, bạn nên đưa trẻ đi kiểm tra. Bạn cũng nên đưa trẻ đi khám nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi, sốt đến 38 độ C hoặc hơn.

Cũng nên đưa trẻ đi khám sớm nếu cổ họng có dấu hiệu bất thường: sưng (tấy) đỏ; nếu bạn nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật (trẻ không thể mở to miệng vì bị đau); hơi thở trở nên khó nhọc; trẻ kém bú (ăn) và quấy khóc liên tục.

Trường hợp nhập viện khẩn cấp: thường khá hiếm. Đó là tình huống trẻ bị nhiễm khuẩn cổ họng tới mức không thể ăn, uống được bất kỳ thứ gì; trẻ khó thở, sốt cao và chảy dãi liên tục.

Không nên cố ép trẻ ngồi xuống, mở to miệng để kiểm tra; bạn cũng tránh ép trẻ phải ăn, uống vì những điều này chỉ khiến trẻ khó thở hơn. Tốt nhất, nên đưa trẻ đi khám sớm.

Điều trị:

Trường hợp đau họng nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc; nếu không dùng thuốc, hệ miễn dịch của trẻ sẽ tự “đối phó” với virus gây bệnh và khỏi trong vòng vài ngày đến một tuần. Trong khoảng thời gian này, trẻ cần được nghỉ ngơi, chăm sóc bằng những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa.

Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh cho trẻ. Tùy từng loại bệnh, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng thuốc cụ thể. Cha mẹ nên tuân thủ nghiêm ngặt việc dùng thuốc cho con vì nếu tự ngưng thuốc giữa chừng, vi khuẩn có khả năng tấn công trở lại và khiến họng của trẻ bị đau trầm trọng hơn.


Cách phòng tránh:

- Vi khuẩn và virus có thể là thủ phạm gây đau họng cho trẻ. Cha mẹ nên vệ sinh bàn tay của trẻ thường xuyên, do trẻ có thói quen mút tay - mầm bệnh sẽ theo đó vào khoang miệng. Nếu trẻ đã bước vào tuổi ăn dặm, cha mẹ nên sắm dụng cụ nấu ăn riêng cho trẻ, không ăn chung với người thân trong nhà. Nên vệ sinh bàn tay của mẹ thường xuyên, nhất là mỗi lần thay tã cho trẻ.

- Cha mẹ có thể dùng máy điều hòa nhiệt độ trong phòng trẻ nhưng nên lưu ý cách sử dụng để không khiến trẻ bị viêm họng:

+ Bạn không nên đặt trẻ nằm ở nơi có luồng gió trực tiếp, nhiệt độ phù hợp trong phòng của trẻ nên được duy trì ở mức 24 - 26 độ C.

+ Khi không sử dụng điều hòa, cha mẹ nên mở phòng của trẻ cho thoáng khí. Cha mẹ cũng nên thường xuyên vệ sinh điều hòa để tránh nhiễm bẩn.

- Sử dụng quạt hợp lý: tương tự như điều hòa, bạn không nên để quạt thốc trực tiếp vào vùng mặt của trẻ. Bạn có thể bật quạt hướng thẳng vào tường, phía chân của trẻ khi trẻ ngủ. Ở vị trí này, hơi mát từ quạt có thể lan tỏa khắp phòng và khiến trẻ ngủ ngon.

- Nếu trẻ ngủ chung giường với bố mẹ, bạn có thể bật và cho quạt quay nhẹ bên ngoài màn. Tốt nhất, bạn nên nằm ngoài (tiếp xúc trực diện với hướng gió) và để trẻ ngủ ở vị trí bên trong. Nhiều người mẹ chọn cách quạt tay cho trẻ trong những ngày nhiệt độ không quá cao.

- Không nên để trẻ quá nóng: nhiều người mẹ lo con bị lạnh, dễ viêm họng nên tìm cách ấp ủ trẻ quá nóng như mặc áo dài tay hoặc đắp chăn cho trẻ trong thời tiết mùa hè. Khi ấy, trẻ có khả năng dễ bị toát mồ hôi. Lượng mồ hôi này không được thoát ra bên ngoài, dễ hấp thu ngược lại cơ thể trẻ nên càng khiến trẻ có khả năng bị viêm họng.

- Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột: việc cha mẹ đưa trẻ từ môi trường nóng sang môi trường lạnh một cách đột ngột có thể khiến trẻ bị đau họng. Do đó, trước khi đưa trẻ từ trong phòng có điều hòa nhiệt độ ra bên ngoài, cha mẹ nên chuyển trẻ sang một phòng khác có quạt mát khoảng 10 - 15 phút; cuối cùng, cha mẹ mới nên đưa trẻ ra ngoài trời.

- Không tắm sau khi trẻ vận động hoặc đổ nhiều mồ hôi: nếu cha mẹ cho trẻ tắm ngay sau khi trẻ ra nhiều mồ hôi thì trẻ cũng dễ bị viêm họng hoặc mắc chứng cảm lạnh, do sự thay đổi thân nhiệt đột ngột.

- Cha mẹ nên lưu ý đến việc sử dụng bàn chải và cách vệ sinh răng, miệng cho trẻ. Những loại vi khuẩn cư trú trên bề mặt bàn chải có khả năng gây các chứng bệnh trong khoang miệng của trẻ. Trước mỗi lần đánh răng, bạn nên nhúng bàn chải của trẻ vào một cốc nước ấm, có pha muối nhạt. Cách này cũng giúp loại bỏ phần nào vi khuẩn gây bệnh có trong bàn chải. Sau khi trẻ đánh răng, bạn nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm, pha nhạt.

- Hạn chế cho trẻ dùng đá lạnh, ăn kem hoặc uống nước lạnh. Đây được coi là một trong những món ăn khoái khẩu của các trẻ. Các loại nước uống và đồ ăn lạnh nếu được dùng thường xuyên sẽ gây chứng viêm họng cho trẻ.

- Chú ý những kỳ nghỉ mát dành cho trẻ. Nếu ngâm mình trong bể bơi hoặc khu vực nước biển liên tục (nhiều giờ liền) có thể khiến các trẻ mắc bệnh về hô hấp.

- Những tác nhân từ môi trường xung quanh như khói thuốc lá, khói than tổ ong, bụi bẩn, lông chó (mèo), phấn hoa… cũng khiến tình trạng viêm họng của trẻ trầm trọng hơn.



Cùng chuyên mục