Phương pháp hiệu quả điều trị phình động mạch chủ

Ngọc Châm – Xuân Thành, icon
12:00 ngày 05/03/2013

 Phình động mạch chủ là bệnh lý phức tạp và khó điều trị trong số các bệnh lý về tim mạch. Các bác sĩ tim mạch Việt Nam đã áp dụng kỹ thuật đặt stent graft, giúp bệnh nhân phình động mạch chủ thêm cơ hội sống.

Đặt stent graft tạo cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân phình động mạch chủ. (Ảnh khai thác)

Ngày 2/3 tại bệnh viện Tim mạch Đông Đô, ca mổ điều trị bệnh lý phình động mạch chủ bằng phương pháp đặt stent graft đã diễn ra với sự tham gia của GS. TS J. Michael Bacharach đến từ Viện Tim mạch miền Bắc, bang Minneapolis, Hoa Kỳ.

Trường hợp được phẫu thuật là bệnh nhân nam 57 tuổi, bị phình động mạch do biến chứng của bệnh tăng huyết áp.

Đối với người bình thường, đường kính của động mạch chủ khoảng 2,5 đến 3 cm. Khi động mạch bị phình, giãn nở, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau đớn, máu không đủ nuôi cơ thể nên có thể vỡ động mạch và dẫn đến tử vong.

Trước đây, với những trường hợp phình động mạch chủ, các bác sĩ buộc phải mổ mở và tỷ lệ sống sót rất ít. Việc đặt stent động mạch chủ bằng cách can thiệp từ động mạch đùi lên động mạch chủ sẽ chống đỡ cho toàn bộ động mạch chủ, giữ động mạch không bị vỡ, lưu thông máu tốt.

Tại Mỹ và một số nước châu Âu, kỹ thuật đặt stent graft điều trị phình động mạch chủ đã được áp dụng trong khoảng 10 năm. Riêng tại Việt Nam, Viện Tim mạch quốc gia đã thực hiện cho một số bệnh nhân trong vòng một năm trở lại đây.

Những hình ảnh được ghi lại tại ca phẫu thuật sẽ được các bác sĩ làm tư liệu trình chiếu tại buổi thảo luận xung quanh kỹ thuật đặt stent graft điều trị phình động mạch chủ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa các chuyên gia Hoa Kỳ và các bác sĩ chuyên ngành tim mạch của nước ta vào ngày 6/3 sắp tới tại Viện Tim mạch Việt Nam.

Cùng chuyên mục