Quảng Ngãi tăng cường công tác phòng chống “bệnh lạ”

Ngọc Bích, icon
10:03 ngày 29/05/2013

 Sau một thời gian tạm lắng, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tay hay còn gọi là bệnh lạ đã quay trở lại tỉnh Quảng Ngãi, gây nhiều lo lắng cho người dân.

Xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi - vùng tâm điểm của bệnh viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân hoành hành năm 2011 khiến hàngchục người tử vong. Sau một thời gian tạm lắng, đầu năm 2013 căn bệnh viêm da sừng bàn tay, bàn chân lại tái phát với 16 ca mắc mới ở huyện Ba Tơ và 2 ca mắc mới ở huyện Sơn Hà, nâng tổng số ca bệnh từ năm 2011 - 2013 là 230 ca.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp can thiệp về y tế nhằm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, hạn chế đến mức thấp nhất số trường hợp biến chứng, tử vong do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân gây ra. Tuy nhiên, nỗ lực của các cơ quan y tế còn gặp nhiều khó khăn do sự chủ quan của người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Bà Đặng Kim Phượng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đối với các bệnh nhân đang điều trị bệnh đã có trường hợp trốn viện để về nhà, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống bệnh. Khi chúng tôi tiến hành khám sàng lọc ở cộng đồng cũng chưa thể khám được hết cho người dân do họ không tới tham gia khám.

Có lẽ, cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa cho người dân về căn bệnh này và cũng rất cần mở rộng phạm vi tới các xã và trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thực tế các địa phương rất cần thuốc hỗ trợ cho vùng bệnh, thuốc chủ yếu nâng cao về thể trạng. Chúng tôi cũng rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ chất dinh dưỡng để giúp người dân có điều kiện nâng cao thể chất”.

‘ Căn bệnh lạ đã khiến 230 tử vong từ năm 2011 - 2013 (Ảnh: Tiền Phong)

Theo kết luận của Bộ Y tế, nguyên nhân gây Hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân một phần là do nhiễm độc tố vi nấm ở gạo cũ bị mốc (gạo ủ), mặt khác do điều kiện vệ sinh ăn ở của người dân các xã vùng cao ở tỉnh Quảng Ngãi không đảm bảo vệ sinh. Do vậy, mới đây ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đã cấp 450 tấn gạo cho nhân dân trên địa bàn ăn trong 3 tháng, đồng thời hỗ trợ giống lúa mới cho dân canh tác.

Ông Phạm Văn Ơn, người dân xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ cho biết: “Trước đây chúng tôi đều phải ăn gạo mốc, bây giờ được Nhà nước cấp gạo, chúng tôi rất vui, hi vọng sẽ ít người mắc bệnh hơn”.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành tăng cường thể trạng cho người dân bằng cách khám và cấp thuốc bổ, các sản phẩm dinh dưỡng. Bên cạnh đó, cơ quan y tế cũng tuân thủ các phác đồ điều trị tại địa phương. Những trường hợp bệnh nặng sẽ được chuyển lên các bệnh viện tuyến Trung ương, các đơn vị y tế bám sát cơ sở để khám sàng lọc”.

Hiện nay, cùng với công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, ngành y tế Quảng Ngãi đã tăng cường lực lượng y tế bám sát cơ sở, tổ chức phun hóa chất sát khuẩn. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh cũng đã đưa ra phương án chữa trị ngay đối với những đối tượng có dấu hiệu tổn thương ở bàn tay, bàn chân, mệt mỏi, đau bụng… kiên quyết không để xảy ra tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.


Cùng chuyên mục