Quy Nhơn: Nhiều nơi phát hiện bọ xít hút máu người

Nguyệt Ánh, icon
09:08 ngày 23/07/2013

Thời gian gần đây, những ổ bọ xít hút máu người liên tục được phát hiện tại nhiều tỉnh, thành phố. Tại TP Quy Nhơn, Bình Định, cũng đã có một số trường hợp bị bọ xít hút máu phải nhập viện.

Thông tin trên đã khiến không ít người lo ngại và băn khoăn về hiện tượng xuất hiện loài bọ xít này nhiều nơi như vậy. Điều dư luận quan tâm là cách để phòng tránh cũng như xử trí khi bị loài bọ xít này đốt.

‘ Bọ xít hút máu người gây rối loạn nhịp tim, rối loạn mạch máu, suy kiệt sức khỏe. (Ảnh: VOV)

Tại con hẻm ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nhiều gia đình chen chúc trong khu dân cư chật hẹp. Vì thế không ít người lo ngại loại côn trùng này phát tán rộng. Nhiều gia đình đã phát hiện bọ xít hút máu người, có gia đình đã nhiều lần phát hiện loại côn trùng này, thậm chí có lần còn tìm ra cả một ổ.

Khoa Côn trùng của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn đã nhận được khá nhiều mẫu bọ xút hút máu do người dân gửi đến. Điều này tỷ lệ thuận với tần suất xuất hiện của nó tại các khu dân cư.

Tính đến nay, loại bọ xít hút máu đã xuất hiện tại 20 tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Quy Nhơn.

Cho đến thời điểm này, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị bệnh do bọ xít là trung gian lây truyền bệnh. Nhưng trước tình hình bọ xít hút máu xuất hiện ở nhiều nơi và có thể đốt người, các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân cần chú ý ngăn cản sự sinh sôi của loài côn trùng này bằng cách làm vệ sinh nhà cửa. Khi bị bọ xít hút máu đốt, tốt nhất nên đến cơ sở y tế để khám, điều trị.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình "Cuộc sống thường ngày" để tìm hiểu thêm về loại bọ xít hút máu người.

Cùng chuyên mục