Sản phụ "sợ" tiêm mũi 24 tiếng vaccine viêm gan B cho con

Lan Anh, icon
04:22 ngày 26/07/2013

 Trước thông tin 4 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị và Bình Thuận tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B, những ngày qua, công tác tiêm phòng ở nhiều địa phương khác cũng gặp không ít khó khăn do tâm lý lo lắng.

Tại TP Cần Thơ, ngành y tế đang khẩn trương thu hồi 2 lô vaccine viêm gan B, có liên quan đến những ca tử vong tại Quảng Trị và Bình Thuận. Bên cạnh đó, ngành y tế của TP Cần Thơ, cũng đang nhanh chóng tìm nguồn vaccine mới thay thế, để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng tại địa phương. Tuy nhiên, công tác tiêm vaccine phòng viêm gan B cho trẻ sơ sinh lại đang phải đối mặt với trở ngại tâm lý của người dân, đặc biệt là sản phụ.

Ghi nhận tại bệnh viện đa khoa Trung ương TP Cần Thơ, các sản phụ đều có chung tâm lý hoang mang, lo lắng. Một số bà mẹ chia sẻ: "Tiêm hay không tiêm vaccine viêm gan B cho con lúc này đối với họ là một quyết định hết sức khó khăn. Đã có không ít trường hợp người nhà từ chối việc tiêm phòng viêm gan B cho trẻ".

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: “Nghe thông tin 3 trẻ ngoài Quảng Trị tiêm vaccine viêm gan B bị tử vong, tôi rất sợ và băn khoăn, không muốn tiêm và cũng không dám tiêm cho con”.

Chị Nguyễn Thị Thiết, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: “Tôi nghe tin về việc có trẻ tử vong do tiêm vaccine nên rất sợ, không dám tiêm. Tôi sợ con tôi không chịu đựng được”.

Tiêm vaccine viêm gan B mũi 24 giờ, trẻ sẽ có khả năng bảo vệ cao và chống lại các bệnh gây ra sơ gan, ung thư gan mà nguyên nhân từ người mẹ mang virus viêm gan B, truyền cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, trong khi chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong ở Quảng Trị và Bình Thuận có phải do vaccine viêm gan B gây ra hay không, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tiếp tục tiêm vaccine ngừa viêm gan B sơ sinh (loại thay thế) theo lịch trong Dự án tiêm chủng mở rộng. Việc tiêm phòng vaccine viêm gan B mũi tiêm 24 tiếng là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của trẻ, tạo cho trẻ có sự chủ động trong việc phòng chống lại viêm gan B.

Bác sĩ CKII Cao Văn Nhựt, Khoa Phụ Sản, bệnh viên Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: “Trong quá trình vận động, có những bà mẹ vẫn còn chưa dứt khoát về quyết định của mình. Họ muôn “để từ từ” chứ không chịu tiêm liền, một số khác lại nghe những thông tin lệch lạc. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nếu tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 tiếng sau sinh, sẽ phát huy tác dụng của vaccine sẽ tốt hơn. Các bà mẹ cần an tâm, ý thức việc tiêm phòng để bảo vệ con em mình”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 24/7, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã có văn bản thông báo đến Trung tâm Y tế dự phòng các quận, huyện cho tạm ngưng ngay việc sử dụng 2 lô vaccine trùng với các lô tại Quảng Trị, tổng số hơn 6.000 liều.

Theo đánh giá của các bác sĩ chuyên khoa, nếu không được tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B đúng thời gian, quy trình thì nguy cơ mắc bệnh ở trẻ là rất cao. Trước khuyến cáo của Bộ Y tế và nhu cầu thực tế của địa phương, TP Cần Thơ đang kiến nghị để sớm được bổ sung thêm khoảng 3.000 liều.

Cùng chuyên mục