Sẽ công bố kết luận về trường hợp tử vong do vaccine "5 trong 1"

Kim Xuân , icon
12:00 ngày 05/04/2013

Trong hôm nay (5/4), bộ Y tế sẽ công bố kết luận về trường hợp cháu bé tử vong tại Hải Dương do tiêm loại vaccine “5 trong 1”.

Hình ảnh trong chương trình (Nguồn: VTV News)

Tỉnh Hải Dương đã dừng tiêm chủng vaccine “5 trong 1” - Quinvaxem của Hàn Quốc, sau khi có thêm 1 trường hợp tử vong do tiêm loại vaccine này vào ngày 25/3.

Chỉ trong vòng 3 tháng đã có 7 trẻ tử vong và nhiều trường hợp phản ứng nặng phải nhập viện. Tuy nhiên, đến thời điểm này bộ Y tế vẫn chưa có quyết định dừng tiêm loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem.

Trong ngày 25/3, đã có 44 cháu tiêm vaccine “5 trong 1” và hầu hết các cháu đều có biểu hiện ho, sốt nhẹ. Cán bộ y tế tại trạm cho biết đây là biểu hiện bình thường khi tiêm loại vaccine này. Riêng trường hợp cháu bé tử vong do có những dấu hiệu bất thường nên mới chuyển viện.

Nói về trường hợp cháu bé tử vong, bác sĩ Hoàng Thị Nụ, Trưởng trạm y tế xã Tam Kỳ cho biết: “Khi tiêm về cháu có quấy khóc, nhưng cháu vẫn ăn vẫn ngủ được, vẫn bú bình thường. Sau khoảng 1 tiếng rưỡi cháu khóc to, không bú được, da xanh tái”.

Bác sĩ CK II Đồng Văn Kiền, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành cho biết: “Khi cháu được chuyển từ trạm y tế lên đã được chẩn đoán theo dõi dị ứng vaccine “5 trong 1”, tiêm mũi 2 của đợt tiêm ngày 25/3. Tình trạng bệnh nhi sốt, khó thở, trên da biểu hiện nhiều vân tím, rất mệt. Bệnh nhi được đưa thẳng tới khoa hồi sức cấp cứu, cho thở ô xy, các thuốc chống viêm, chống dị ứng và chống sốc”.

Trong thực tế, đối với chương trình tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tai biến trong vaccine là 1/1 triệu liều. Nhưng trong đợt tiêm chủng của huyện Kim Thành, Hải Dương có hơn 500 cháu nhỏ tiêm vaccine “5 trong 1” thì có một trẻ tử vong và 6 trẻ khác phải nhập viện vì những biểu hiện sốt, ho và dị ứng. Hiện nguyên nhân tử vong của cháu bé ở xã Tam Kỳ, Hải Dương vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó Tổ chức Y tế thế giới WHO đã có thông báo về tai biến do vaccine “5 trong 1” Quinvaxem tại một số nước Sri Lanka, Pakistan và Bhutan có trẻ tử vong do tiêm loại vaccine này. 

 

Vaccine 5 trong 1 Quinvaxem có xuất xứ Hàn Quốc và ngay tại Hàn Quốc cũng không sử dụng loại vaccine này từ năm 2009 vì các chuyên gia cảnh báo: loại vaccine Quinvaxem dễ gây phản ứng cho trẻ. Bản thân nhà sản xuất loại vaccine này cũng cảnh báo phải hết sức cân nhắc khi sử dụng bởi có rất nhiều tác dụng phụ.


Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình về ca tử vong do tiêm vaccine "5 trong 1" tại Hải Dương TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục