Sử dụng hiệu quả kính Google Glass trong phẫu thuật

Lan Anh, icon
02:00 ngày 24/06/2013

Mới đây, một bác sĩ ở Tây Ban Nha đã thực hiện thành công ca phẫu thuật với sự hỗ trợ của kính Google Glass.

Mặc dù chưa được chính thức trình làng, song chiếc kính Google Glass của hãng khổng lồ công nghệ Google đã cho thấy tiềm năng to lớn của mình. Mới đây, một bác sĩ ở Tây Ban Nha đã thực hiện thành công một ca phẫu thuật với sự hỗ trợ của kính Google Glass.

Ca phẫu thuật cấy ghép sụn ở đầu gối một người đàn ông 49 tuổi được bác sĩ Pedro Guillen thực hiện tại Thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) hôm 21/6 vừa qua. Những hình ảnh của ca phẫu thuật này được truyền trực tiếp trên Internet, thông qua kính Google Glass, tới 150 bác sĩ tại Mỹ, châu Âu và Australia. Bác sĩ Guillen, người tham vấn trực tiếp với các đồng nghiệp của mình trong suốt quá trình phẫu thuật, cho biết ông cảm thấy thoải mái khi đeo kính.

‘ Bác sĩ Pedro Guillen. (Ảnh: Laverdad)

Bác sĩ Pedro Guillen, Bệnh viện Cemtro cho biết: “Ai cũng muốn biết là liệu việc đeo kính có khó chịu cho tôi không bởi các bác sĩ phẫu thuật thường cần sự thoải mái. Tôi trả lời là không bởi nếu tôi cố định nó ở đây, tôi sẽ không cảm thấy mình đeo một cái gì cả. Đầu tiên mọi thứ thường không thoải mái, nhưng khi bạn tập trung vào việc phẫu thuật, bạn sẽ quên hết những thứ còn lại”.

Ngoài khả năng truyền hình ảnh trực tuyến, các nhà phát triển phần mềm cho biết thiết bị Google Glass còn mang tới nhiều công cụ đắc lực cho các bác sĩ.

Ông Julian Beltran, Giám đốc công ty phần mềm Droider nói: “Qua lăng kính bạn có thể thấy hình nội soi khớp và từ đó có thể thực hiện phẫu thuật mà không phải nhìn sang bên phải. Ngoài ra, bạn có thể xem các hình ảnh X-quang, xem các đoạn video, thảm khảo sự tương tác của các loại thuốc và bất kì thông tin nào mà bạn cần. Tất cả đều được kết nối tới Internet”.

Droider, công ty phát triển phần mềm được sử dụng trong suốt quá trình phẫu thuật cho biết, họ đang có kế hoạch xây dựng phần mềm cho phép các bác sĩ kiểm tra nhịp tim của bệnh nhân chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào mặt họ. Những thiết bị này được hy vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực cho các bác sĩ trong một tương lai không xa.

Cùng chuyên mục