Sử dụng thuốc điều trị khớp đúng cách

Cuộc sống thường ngày, icon
09:18 ngày 23/01/2013

Tại Việt Nam, bệnh thoái hóa khớp chiếm đến 15% dân số. Vậy sử dụng thuốc trong điều trị thoái hóa khớp như thế nào cho đúng cách?

Bệnh khớp cần được điều trị liên tục và đúng cách. (Ảnh: tạp chí Mẹ yêu con)

Bệnh khớp có tác động của yếu tố di truyền, rối loạn đáp ứng miễn dịch của cơ thể, vì vậy bệnh nhân khớp thường rất nhạy cảm với thay đổi khí hậu, thời tiết gây ra triệu chứng đau nhức cơ khớp toàn thân. Điều này càng làm cho bệnh khớp sẵn có trở nên nặng nề và khó chịu.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay, thoái hóa khớp không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà xuất hiện ngày càng nhiều những người mới bước vào tuổi 40 hoặc trẻ hơn bị thoái hóa khớp.

Nguyên nhân do người bệnh ít vận động hoặc ngược lại tập thể thao cường độ mạnh, bài tập không phù hợp với cơ thể, kèm theo chế độ ăn uống không đúng cách, ảnh hưởng đến cân nặng khiến các khớp phải làm việc quá sức.

Phần lớn người bệnh thoái hóa khớp không hề biết mình bị bệnh trong một thời gian dài, chỉ được phát hiện bệnh khi có những cơn đau khẩn cấp. Điều này khiến việc điều trị khó khăn, và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người bệnh.

Chị Nguyễn Thị Anh Uyên, quận 1, TP. HCM cho biết: “Khi cúi xuống lấy đồ tôi nghe tiếng cụp sau lưng rồi thấy đau xé lên, ráng chịu đựng nhưng tư thế nằm không được, ngồi không, không thể làm gì được. Sau đó tôi phải vào bệnh viện luôn”.

Một điều rất nguy hiểm trong điều trị thoái hóa khớp là một số bệnh nhân sau khi được điều trị bắt đầu đỡ thì tự ý bỏ thuốc khiến việc điều trị không liên tục và phải kéo dài. Một số bệnh nhân ngoài việc sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn thường tự bổ sung thực phẩm chức năng với mong muốn được hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên lựa chọn sản phẩm hỗ trợ tốt cho người bệnh không phải là dễ.

Bác sĩ Thái Thị Hồng Ánh, Phó chủ tịch Hội Nội – Cơ – Xương Khớp TP. HCM cho biết: “Bệnh thoái hóa khớp đặc biệt cho tới bây giờ, chưa có một biện pháp nào hoàn hảo 100% về điều trị. Tuy nhiên, bên cạnh điều trị triệu chứng sẽ có những khuyến cáo hỗ trợ và một số loại hóa chất hoặc dược chất được coi như điều trị hỗ trợ. Có thể nằm trong các dạng dược phẩm và đồng thời một số lớn nằm dưới dạng thực phẩm chức năng. Chúng tôi nghĩ rằng, ngay cả thực phẩm chức năng cũng nên có một số chuyên gia y tế hoặc chuyên gia về ngành, những cán bộ y tế có kinh nghiệm tư vấn cho người bệnh những loại thuốc phù hợp".

Do trong một thời gian dài người bệnh không điều trị rồi lại tự ý dùng thuốc nên nhiều người bệnh cao tuổi đã bị thoái hóa khớp nặng dẫn đến tình trạng biến dạng cả bàn chân, bàn tay.

Theo dự báo, bệnh thoái hóa khớp sẽ gia tăng nên mỗi người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị, hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, sử dụng đúng cách để đẩy lùi bệnh tật.

Cùng chuyên mục