Sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, bệnh nhân nguy kịch

Linh ChiCập nhật 08:00 ngày 14/04/2018

Bệnh nhân mắc hội chứng Helly

VTV.vn - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân bị nổi ban đỏ, bọng nước toàn thân do dị ứng thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Ngày 9/4, bệnh nhân là V.V.N. (34 tuổi, trú tại Đình Lập, Lạng Sơn) vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng nguy kịch, tổn thương da toàn thân.

Theo gia đình chia sẻ, bệnh nhân có tiền sử lao phổi đang điều trị tháng thứ 5. Khoảng 10 ngày trước, bệnh nhân bị đau nhức các khớp, do được nhiều người mách nên đã mua thuốc nam không rõ các vị thuốc do lang y ở địa phương kê. Khoảng 2 ngày thì cơ thể ngứa từng mảng, nổi ban đỏ, da toàn thân chuyển xám đen. Sau đó tình trạng ngày càng trầm trọng khi trên da xuất hiện những nốt bọng nước lớn làm da chợt từng mảng rộng như bị bỏng, viêm loét gây đau đớn nhiều nên gia đình đã nhanh chóng đưa vào bệnh viện.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng Lyell, theo dõi ngộ độc thuốc nam trên nền bệnh lao phổi. Bệnh nhân đã xử trí truyền dịch, truyền huyết tương, dùng kháng sinh để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng.

Bệnh nhân vào viện muộn với tình trạng bệnh rất nặng nên dù được các bác sĩ bệnh viện tỉnh chăm sóc và điều trị tích cực nhưng không tiến triển. Hiện bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trung ương để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, không chỉ thuốc tây y mà thuốc đông y nguồn gốc không rõ ràng, người kê đơn, bốc thuốc không đúng bệnh, liều lượng thì đều có nguy cơ dị ứng hay ngộ độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Vì vậy, khi người dân có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, người dân tuyệt đối không dùng thuốc theo lời mách bảo hay đồn thổi mà nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nguy hiểm việc tự điều trị đái tháo đường bằng thuốc không rõ nguồn gốc

VTV.vn - Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ mới đây tiếp nhận 3 trường hợp nguy kịch vì điều trị đái tháo đường bằng thuốc không rõ nguồn gốc. Trong đó có 2 trường hợp tử vong.