Tai biến mạch máu não và những triệu chứng không thể xem thường

Kim Xuân , icon
09:40 ngày 18/12/2013

Các nghiên cứu cho thấy biến chứng của tăng huyết áp rất đa dạng, nhiều mức độ làm cho người bệnh trở nên tàn phế và thậm chí có thể tử vong với các biến chứng ở tim, não, mắt, thận và mạch máu.

Các biến chứng thường gặp nhất của bệnh tăng huyết áp là tai biến mạch máu não với tỷ lệ tử vong cao và có nhiều di chứng. Nguy cơ gặp tai biến này rất lớn ở những người bị cao huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy không chỉ có người cao tuổi mới bị các bệnh về tai biến, mà hiện nay, có nhiều bệnh nhân đột quỵ chỉ mới 30 - 40 tuổi.

‘ Ảnh minh họa

Tai biến mạch máu não xuất hiện do rối loạn tuần hoàn não cấp tính. Tai biến mạch máu não có hai loại: tắc hoặc vỡ mạch máu trong não. Ở người có tăng huyết áp mạn tính, thành mạch máu thoái hóa dày lên, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi những động mạch đưa máu lên não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng và oxy, dẫn đến đột quỵ và tử vong. Các chấn động tâm lý cũng có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Các nghiên cứu cho thấy người cao tuổi rất dễ bị chấn động tâm lý và nếu có kèm bệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu não sẽ rất dễ xảy ra.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có các triệu chứng như: Méo miệng, yếu, liệt tay chân một bên, tê hoặc mất cảm giác ở một nửa bên thân thể, nói đớ hoặc không nói được, ù một mắt hoặc không nhìn được một bên, lú lẫn, hôn mê, hoặc có thể có nhức đầu, nôn ói hoặc co giật… phải nghĩ đến đột quỵ ngay, nếu một hoặc nhiều triệu chứng kể trên xuất hiện đột ngột, bất ngờ ở một người đang có vẻ rất khỏe mạnh, khi họ đang nghỉ ngơi, đang ngủ hoặc đang làm việc bình thường.

Tai biến mạch máu não không loại trừ bất kỳ ai, bởi có những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mà hiện tại y học chưa thể kiểm soát hết. Đặc biệt với những người có huyết áp tăng, đái tháo đường, béo phì, hút thuốc lá, thường xuyên uống rượu và tuổi càng cao càng dễ bị tai biến.

Các chuyên gia cũng cho biết cách phòng tránh chủ yếu đối với tai biến là điều trị, khống chế tốt bệnh cao huyết áp và các vấn đề tim mạch khác. Nên định kỳ đi khám và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bên cạnh đó, chế độ luyện tập cơ thể thường xuyên cũng giúp hạn chế những biến chứng của bệnh cao huyết áp như luyện xoa bóp khí công, chống stress.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục