Tạm biệt thuốc lá để chào đón năm mới khỏe mạnh

Theo Dân trí/womanday/SKĐS, icon
02:42 ngày 12/02/2013

Hãy nghe lời khuyên của các chuyên gia nhằm tìm ra những phương pháp cai thuốc lá mới nhất và hiệu quả nhất để chào đón năm mới 2013 khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

1. Nhà tâm lý học khuyên: Thay đổi thói quen

Hãy điểm lại những thời điểm mà bạn “buộc” phải hút thuốc và lên kế hoạch cho một hoạt động thật hấp dẫn để thay thế trong thời gian đó. Ví dụ, nếu bạn thường “lên cơn thèm thuốc” sau bữa tối thì hãy đi bộ khoảng 20 phút hoặc thậm chí là rửa bát để làm xao lãng cơn thèm thuốc. Còn nếu đó đơn thuần là do bạn buồn mồm và cần cái gì đó để “giải buồn” thì hãy thử những đồ ăn vặt như hoa quả, rau xanh hoặc uống nước đá lạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay đổi thói quen và ngồi thiền khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày có thể giúp việc bỏ thuốc lá dễ dàng hơn.

2. Bác sỹ khuyên: Kết hợp nhiều phương pháp

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng khả năng cai thuốc vĩnh viễn sẽ tăng gấp đôi nếu chúng ta kết hợp các hướng dẫn của một chương trình hỗ trợ cai thuốc với ngồi thiền hoặc với liệu pháp thay thế nicotin. Các miếng dán nicotin, kẹo cao su, ống hít hoặc thuốc viên nicotin có thể giúp chúng ta giảm dần lượng nicotin tiêu thụ; bên cạnh đó bác sỹ cũng có thể kê một số thuốc nhằm giảm cơn thèm thuốc.

Có một điều cần đặc biệt lưu ý đó là không nên trông chờ vào thuốc lá điện tử (e-cigarettes) để cai thuốc. Loại thiết bị hoạt động bằng pin này biến nicotin thành một luồng khí không có khói có thể hít vào được và không chứa các chất hóa học độc hại như thuốc lá thật. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có thể cản trở các chức năng của phổi, gây kích ứng đường hô hấp và chứa các hóa chất có thể gây ung thư.

3. Chuyên gia cai thuốc khuyên: Hãy lên mạng

Sự hỗ trợ của các chuyên gia là quan trọng, nhưng không nhất thiết phải theo hình thức gặp mặt trực tiếp. Một số chương trình hỗ trợ cai thuốc online cũng có tác dụng tương đương với hình thức tư vấn trực tiếp và hỗ trợ nhóm. Chính vì thế, hãy tìm hiểu và truy cập vào những chương trình này để có thể nhận được sự tư vấn của các chuyên gia, các hướng dẫn để từng bước cai thuốc và đó cũng là nơi mà chúng ta có thể kết bạn với những người cũng đang cố gắng từ bỏ một thói quen không tốt cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục