Tăng cường phòng chống dịch cúm ở người

Kim Xuân, icon
02:36 ngày 23/02/2014

Sáng 23/2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến 63 tỉnh thành về “Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm ở người và phòng chống sởi”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo nhận định của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc bệnh cúm A/H7N9 ở người cũng như trên gia cầm. Nhận định này dựa trên kết quả giám sát và chủ động xét nghiệm hơn 5.600 mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân có hội chứng cúm, viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng thời gian qua. Các trường hợp mắc bệnh trong số này chủ yếu là cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm của gần 20.000 mẫu gia cầm lấy tại các chợ gia cầm của 11 tỉnh thành phía Bắc đều âm tính với virus cúm A/H7N9.

Tuy nhiên, trong bối cảnh số người mắc cúm A/H7N9 tại Trung Quốc gia tăng và việc vận chuyển gia cầm qua biên giới chưa được ngăn chặn một cách cụ thể, đang khiến cho nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất lớn. Theo đó, nhiều khả năng Việt Nam sẽ ghi nhận trường hợp mắc cúm A/H7N9 trên người từ vùng dịch trở về hoặc xuất hiện tình trạng virus trên các đàn gia cầm trong nước sau đó lây sang người.

Còn về tình hình dịch cúm A/H5N1, từ đầu năm đến nay Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh và đã tử vong.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hoàn toàn có thể ứng phó với cả hai loại cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải có đầy đủ thông tin về việc phơi nhiễm. Các địa phương của Việt Nam cũng cần đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm và truyền thông nguy cơ đối với người dân về dịch bệnh xảy ra.
Cùng chuyên mục