Tăng huyết áp và những biến chứng nguy hiểm

Kim Xuân , icon
07:06 ngày 17/12/2013

Tăng huyết áp là căn bệnh đang ngày càng phổ biến và cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: tai biến mạch máu não, đột quỵ và các biến chứng tim mạch khác.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới đã có khoảng trên 1,5 tỷ người bị tăng huyết áp, và có tới 7,5 triệu người trên thế giới bị tử vong do tăng huyết áp và các biến chứng tim mạch. Trong khi, có tới 95% người tăng huyết áp không có triệu chứng gì, đây chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng gia tăng các bệnh về tim mạch và tai biến mạch máu não trong thời gian qua. Chính vì vậy, các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch khuyến cáo người dân đặc biệt là những người từ 50 tuổi trở lên phải biết số huyết áp như số tuổi của mình.

Các bác sĩ cho biết tỷ lệ bệnh nhân tăng huyết áp, phải nhập viện do không dùng thuốc theo chỉ định khá cao. Mặt khác, bệnh tăng huyết áp thường không rõ nguyên nhân, chủ yếu phát sinh trong một thời kỳ lâu dài và do nhiều nguyên nhân phức tạp tạo nên như: tuổi tác, giới tính, căng thẳng thần kinh, ít vận động, hoàn cảnh xã hội, chế độ ăn uống rượu, bia, thuốc lá và yếu tố di truyền. Có tới 90% - 95% các trường hợp tăng huyết áp là nguyên phát và không biết rõ nguyên nhân.

‘ Mỗi gia đình nên có một máy đo huyết áp tại nhà. (Ảnh minh họa)

Biến chứng của tăng huyết áp rất đa dạng, nhiều mức độ làm cho người bệnh trở nên tàn phế và thậm chí có thể tử vong với các biến chứng ở tim, não, mắt, thận và mạch máu. Có thể biết những biến chứng nguy hiểm như: cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, xuất huyết não, nhũn não, phù thận, suy thận, mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết, phình thành động mạch….

Những người bị bệnh tăng huyết áp cần phải có một chế độ ăn uống thích hợp, ăn nhiều những chất giàu vitamin như: rau xanh, hoa quả… Người mắc bệnh tăng huyết áp cần tránh những hoạt động căng thẳng thần kinh kéo dài, không nên tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh, không sử dụng quá mức các chất kích thích: Thuốc lá, cafe, rượu…

Để có thể phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh ngoài chế độ ăn uống hợp lý, mỗi gia đình nên có một máy đo huyết áp tự động để có thể theo dõi huyết áp của cả nhà.
Để tìm hiểu thêm về những trường hợp bệnh nhân tăng huyết áp và những biến chứng có thể xảy ra, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình.

Cùng chuyên mục