Tăng tuổi thọ nhờ ăn cá

Dân Trí, icon
07:35 ngày 25/01/2013

 Các nhà nghiên cứu cho biết thường xuyên ăn các loại cá giàu acid béo omega-3 có thể kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu gồm hơn 2.600 người lớn phát hiện ra rằng những người có nồng độ acid béo omega-3 trong máu cao nhất sống thọ thêm 2 năm so với những người có nồng độ thấp hơn.

Tiến sĩ Dariush Mozaffarian, PGS về dịch tễ tại Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston nhấn mạnh “Đây không phải nghiên cứu về các sản phẩm bổ sung dầu cá, mà là nồng độ omega-3 liên quan đến chế độ ăn”.

Mozaffarian nói “nồng độ omega-3s trong máu có liên quan với giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch”.

Mozaffarian phát hiện ra rằng những người có nồng độ omega-3s cao nhất giảm 27% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân so với những người có nồng độ thấp nhất. Nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những người này cũng thấp hơn 35%.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã phân tích mẫu máu, tiến hành các kiểm tra thể chất và hỏi về lối sống. Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, không đối tượng nào dùng các sản phẩm bổ sung omega-3.

Sau thời gian theo dõi là 16 năm, 1.625 người đã tử vong, bao gồm 570 ca tử vong do nguyên nhân tim mạch. Các tác giả thấy rằng nồng độ omega-3 trong máu càng cao thì nguy cơ tử vong trong thời gian theo dõi càng thấp.

“Các kết quả này ủng hộ cho mối liên quan giữa lượng cá tiêu thụ cao hơn và nguy cơ tử vong thấp hơn, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch”, Lichtenstein nhà khoa học cấp cao tại Đại học Tufts ở Boston cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác định được xem liệu nồng độ omega-3 trực tiếp làm giảm nguy cơ tử vong hay đơn thuần đây chỉ là một chỉ báo về lối sống lành mạnh. Ví dụ, những người có nồng độ omega-3 cao hơn cũng ăn nhiều hoa quả và rau hơn so với những người thuộc nhóm có nồng độ thấp.

Cá chứa protein và acid béo tốt cho tim, các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng chế độ ăn nhiều cá giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Acid béo omega-3 có trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ.

Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ khuyến cáo ăn 2 phần cá béo/tuần. Nghiên cứu được đăng ngày 1/4 trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Cùng chuyên mục