Tập cho trẻ ăn dặm, thế nào là đúng?

SK, icon
07:34 ngày 17/10/2013

Khi con đến tuổi ăn dặm, nhiều bậc phụ huynh băn khoăn không biết chọn thời điểm nào là thích hợp, hoặc không biết việc cho con ăn dặm có đúng cách để con thích nghi được hay không.

Có rất nhiều thắc mắc của các bậc phụ huynh gửi về cho chương trình liên quan đến chủ đề ăn dặm ở trẻ nhỏ, chuyên mục Sống khỏe đã mời tới trường quay PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia để giải đáp những băn khoăn của các bậc phụ huynh.

‘ Trẻ cần được làm quen dần với thức ăn để luyện phản xạ nhai, nuốt. (Ảnh minh họa)

Khán giả: Con tôi đã 3 tuổi, nhưng cháu vẫn ăn cháo xay mịn và thức ăn của cháu như thịt, rau xanh cũng đều phải xay mịn ra, nếu không xay như vậy cháu sẽ bị ọe và trớ. Tôi phải làm như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Nếu trẻ đã 3 tuổi mà vẫn có những biểu hiện trên thường do trong quá trình nuôi dưỡng, bà mẹ không tập dần cho các con ăn những thức ăn to dần, có như vậy các cháu mới thích nghi. Khi trẻ đã 3 tuổi, mẹ không nên cho trẻ ăn cháo xay mà tập dần cho trẻ ăn cơm nấu mềm.

Để tránh trường hợp trẻ 3 tuổi mà vẫn chưa ăn được cơm, tôi khuyên các bà mẹ có con nhỏ khi trẻ tầm 1 tuổi nên chuyển sang ăn cháo tấm, sau đó chuyển sang cho trẻ ăn cháo nấu hạt gạo nguyên. Thịt cũng không nên xay quá nhỏ, mịn, trong quá trình tập cho trẻ ăn, có thể tăng dần kích thước để trẻ làm quen.

Khán giả: Khi cho trẻ ăn dặm, tôi nên cho con ăn bột trước hay ăn cháo trước? Làm thế nào để tôi có thể tập cho cháu ăn thô dần?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm: Cũng có hai cách để thực hiện, thứ nhất nhiều mẹ khi các cháu mới tập ăn bột, ăn dặm thường trộn bột gạo với trứng và dầu ăn; trộn bột gạo với sữa và thịt xay nhỏ. Cách thứ hai, mẹ có thể nấu cháo ninh nhừ cho rau, dầu ăn rồi xay nhuyễn để trẻ ăn. Cả hai cách, tùy theo điều kiện gia đình mẹ cũng có thể lựa chọn cách ăn như vậy cho con.

Các bà mẹ có thể tăng dần độ thô của cháo, thức ăn để trẻ có thể thích nghi dần. Bên cạnh đó, trong quá trình tập ăn, bà mẹ có thể tập cho trẻ ăn các loại bánh của trẻ nhỏ, rau củ của gia đình để trẻ tập nhai và ăn những thức ăn cứng dần.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ tập ăn dặm và những tư vấn của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Cuộc sống thường ngày, chuyên mục Sống khỏe.

Cùng chuyên mục