Tập nằm sấp giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện

Lê Hằng, icon
06:00 ngày 03/03/2014

Trẻ mới sinh ra thường hay được đặt nằm ngửa nhưng ngoài thời gian ngủ và ăn của con, việc đặt con nằm sấp cũng rất được khuyến khích.

Việc đặt nằm sấp sẽ giúp trẻ phát triển vận động, giúp cho cơ cổ, cánh tay, vai, phần lưng trên, thậm chí là hộp sọ của trẻ phát triển khỏe mạnh, để chuẩn bị cho những vận động khó hơn như lẫy, bò, và đứng dậy. Sau đây là 5 cách để tập nằm sấp cho trẻ:

Cách 1: Nằm sấp trên bụng

Khi trẻ đã ăn no và đang thức, bạn có thể nằm trên sàn nhà, trên giường hoặc nằm dựa vào gối. Đặt bé vào ngực hoặc bụng của bạn, mặt đối mặt với bé.

Dùng 2 cánh tay để giữ thăng bằng cho trẻ. Mặc dù trong 1, 2 tháng đầu trẻ chưa thể ngóc được đầu dậy nhưng tư thế này sẽ giúp cơ cổ và vai của trẻ phát triển mạnh mẽ khi trẻ cố ngóc đầu lên để nhìn xung quanh.

Cách 2: Giao tiếp bằng ánh mắt

Trẻ rất thích ánh mắt và giọng nói của mẹ. Chúng sẽ luôn cố gắng ngóc đầu lên để nhìn mẹ. Lúc này các bà mẹ hãy hạ tầm nhìn của mình xuống bằng với tầm nhìn của trẻ, khuyến khích trẻ bằng giọng nói hoặc bằng âm thanh của các loại đồ chơi.

Di chuyển đồ chơi vòng quanh để bé có thể xoay cổ theo nhiều hướng. Nếu con bạn chỉ quay theo một hướng thì hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Cách 3: Nằm sấp trên đùi

Mẹ đặt bé nằm ngang trên đùi của mình. Một tay giữ phần hông và mông bé, có thể nâng cao phần đùi nơi đầu của bé để bé có thể ngóc đầu lên dễ dàng hơn.

Cách 4: Bế nằm sấp

Đây là cách bế khá thoải mái cho trẻ. Mẹ có thể dùng 1 tay luồn giữa 2 chân và đưa lên đỡ phần bụng của bé. Tay còn lại giữ phần đầu và vai của bé.

Cha của đứa trẻ cũng có thể giúp mẹ bằng cách cầm đồ chơi để thu hút trẻ, khuyến khích trẻ ngóc đầu lên cao.

Cách 5: Nằm sấp trên gối

Bạn có thể thay đổi thường xuyên cách cho trẻ nằm sấp. Các bà mẹ có thể cuốn một chiếc khăn tắm, đặt dưới ngực trẻ, treo đồ chơi ở trên cao để gây chú ý với trẻ.

Bạn có thể dài một tấm chăn mỏng ở dưới để trẻ cử động được dễ dàng hơn.

Bạn cũng có thể cầm một chiếc gương đặt trước mặt trẻ. Trẻ sẽ cố gắng ngóc đầu lên vì chúng rất thích nhìn thấy mặt của ai đó.

Lưu ý:

- Cha mẹ có thể đặt con nằm sấp lên ngực mình từ khi con mới sinh ra, trong khoảng thời gian ngắn, từ 30 giây đến vài phút tùy vào mức độ thoải mái của con.

Khi con lớn hơn có thể tăng dần thời gian nằm sấp và có thể đặt con nằm trên giường hoặc trải trăn, đệm mỏng cho con nằm trên sàn nhà.

- Cha mẹ lưu ý luôn đặt con nằm sấp trong tầm nhìn của mình và không có khoảng thời gian quy định nào cụ thể cho việc luyện tập này, nếu con bắt đầu gắt hoặc khóc thì nên tạm dừng.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết các bài tập qua VIDEO sau đây:

Cùng chuyên mục