Tây Ban Nha: Phát triển vaccine điều trị HIV

Nguyệt Hà, icon
09:31 ngày 26/03/2013

Các nhà khoa học Tây Ban Nha cho biết, họ đang phát triển một loại vaccine có khả năng làm chậm quá trình phát triển của virus HIV trong cơ thể bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Loại vaccine này được hy vọng sẽ trở thành một thứ vũ khí cho con người trong cuộc chiến chống lại căn bệnh thế kỉ HIV - AIDS trong tương lai.

Tại Bệnh viện Barcelona (Tây Ban Nha), bác sĩ Josep Maria Gatell và nhóm của ông đã dành 5 năm để phát triển một loại vaccine với mục đích điều trị HIV. Họ phát hiện ra rằng, dạng HIV phổ biến nhất sử dụng tế bào đuôi gai, một trong những tế bào miễn dịch của cơ thể để lây lan. Tuy nhiên, bằng việc đưa vào cơ thể vaccine có mang theo các tế bào miễn dịch bị phơi nhiễm virus HIV được khử hoạt tính bằng nhiệt, mức độ lây nhiễm của bệnh sẽ giảm do hệ thống miễn dịch không bị phá hủy.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy loại vaccine này đã giảm đến 90% mật độ HIV trong máu của bệnh nhân sau 12 tuần.

Mặc dù vậy, đây vẫn chưa phải là một liệu pháp triệt để bởi hiện nay vaccine chỉ có tác dụng trong 1 năm và sau đó, bệnh nhân phải quay lại sử dụng liệu pháp điều trị kháng virus ART.

Bác sĩ Josep Maria Gatell, Khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Barcelona, Tây Ban Nha cho biết: “Mẫu vaccine thử nghiệm chúng tôi vừa sử dụng không có khả năng ngăn chặn việc tái xuất hiện virus sau khi dừng điều trị, nhưng nó làm giảm mức virus xuất hiện lại từ 10 - 15 lần. Đây là một bằng chứng cho hiệu quả của việc sử dụng vaccine để điều trị HIV”.

Một trong những điểm tích cực của loại vaccine này là nó giúp bệnh nhân tạm thời không phải uống các loại thuốc kháng virus, vốn có nhiều tác dụng phụ và thường chiếm đến 1/3 chi phí điều trị. Ngoài ra, việc nghiên cứu thành công một loại vaccine chữa HIV không chỉ cải thiện chất lượng sống, nâng cao tuổi thọ mà còn giảm kì thị của xã hội với người mắc bệnh.

Bệnh nhân HIV nói: “Tôi nghĩ rằng việc bản thân mình và những người khác tham gia các thử nghiệm như thế này là rất quan trọng. Đây là một cách để đóng góp phần nào, sau những gì chúng tôi nhận được như thuốc men và hỗ trợ miễn phí. Đồng thời đây cũng là nhiệm vụ của chúng tôi tham gia vào sự phát triển của một phương pháp chữa bệnh, hay ít nhất là một liệu pháp hiệu quả hơn những gì mà chúng ta đang có” .

Các nhà khoa học cho biết họ sẽ mất thêm khoảng ba đến bốn năm nữa để hoàn thiện loại vaccine này. Họ cũng đồng thời đang trong quá trình phát triển loại vaccine thứ 2 nhằm vô hiệu hóa khả năng kháng thuốc của virus HIV.

Cùng chuyên mục