Thử máu không cần kim

Ngọc Anh, icon
06:03 ngày 16/02/2014

Một công nghệ thử máu sử dụng những con chíp siêu nhỏ thay vì kim tiêm đang được thử nghiệm ở Tây Ban Nha với mục tiêu đưa phát kiến này vào hệ thống y tế công cộng.

Trong một tương lai gần, phương pháp thử máu truyền thống với kim tiêm sẽ trở thành câu chuyện của quá khứ. Một bệnh viện ở Barcelona, Tây Ban Nha đang thử nghiệm một thiết bị thử máu bằng cách đặt các con chíp siêu nhỏ tại 5 điểm trên cơ thể con người.

Thiết bị thử máu trên được phát triển bởi học viện khoa học tự nhiên Nga, trường đại học Massachusetts và chương trình nghiên cứu quốc gia về y dược trong không gian của Mỹ.

Hiện các bệnh viện công ở Trung Quốc và Đông Âu, hay các bệnh viện tư ở Áo, Đức hay Canada đều đã sử dụng phương pháp thử máu không dùng kim tiêm. Hiện hơn 130 bệnh nhân đang tham gia các chương trình thử nghiệm để kiểm chứng phương pháp thử máu mới.

Ông Xavier Jimenez, bệnh nhân cho biết: “Cách thử máu truyền thống với kim tiêm làm bạn cảm thấy hết sức lo lắng. Nhưng cách thử máu mới này làm tôi rất ngạc nhiên bởi vì bạn sẽ không cảm thấy đau đớn”.

Thiết bị thử máu mới này được cho là đạt hiệu quả tương đương với cách thử máu thông thường và cho ra kết quả chỉ sau 6 phút.

Ông Antonio Sicras Mainar, Bệnh viện thành phố Baladona, Tây Ban Nha cho biết: “Các con chíp siêu nhỏ này đo thân nhiệt thông qua cơ chế điều chỉnh nhiệt của cơ thể. Chúng phải được đặt ở hai động mạch cảnh, dưới hai nách và rốn. Ở 5 điểm trên chúng sẽ đo thân nhiệt và qua các thuật toán cho chúng ta biết về các thông số hóa sinh”.

Tuy nhiên, công nghệ thử máu mới này vẫn có một điểm yếu. Nó không thể đưa ra các chẩn đoán về các kháng thể trong máu. Điều này có nghĩa là một số bệnh như viên gan và AIDS sẽ không thể được phát hiện bởi máy.

Nếu các thử nghiệm về cách thử máu mới ở bệnh viện Badalona thành công, hệ thống y tế công của Tây Ban Nha dự kiến sẽ sớm đưa công nghệ mới này vào áp dụng.


Cùng chuyên mục