Thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa

ThS. Vân Anh, icon
09:55 ngày 25/01/2013

 Khi ăn uống mà bị khó tiêu, trướng bụng, đau bụng thoáng qua mà không liên quan đến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, đó là bị rối loạn tiêu hóa chức năng. Nếu triệu chứng kéo dài, hay tái phát bệnh có thể chuyển thành mạn tính.

Triệu chứng của rối loạn tiêu hóa chức năng thường thấy là đau, nóng thượng vị; đầy bụng sau bữa ăn, ăn chóng no; căng bụng trên; buồn nôn; ợ hơi... Do có những cơ chế sinh lý bệnh khác nhau nên cần phải dựa vào triệu chứng của thừng bệnh nhân để dùng thuốc điều trị cho phù hợp.

Biện pháp chung là cần tránh uống rượu, cà phê, thuốc lá… vì các chất kích thích này thường làm giảm trương lực cơ thắt dưới thực quản. Thức ăn nhiều mỡ làm chậm tống đẩy của dạ dày và dễ bị trào ngược thực quản. Tránh để tăng cân, tránh béo phì vì làm tăng áp lực đè vào cơ thắt dưới thực quản. Không dùng các thuốc aspirin, thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs), thuốc an thần. Không ăn cay, chua, ăn chậm nhai kỹ, ăn bữa chính buổi tối 3 giờ trước khi ngủ, tư thế nằm đầu cao.

‘ Ảnh minh họa

Biện pháp dùng thuốc: Trước hết có thể điều trị theo kinh nghiệm bằng các thuốc làm giảm acid dạ dày, điều trị triệu chứng nổi trội và xác định hiệu quả sau 2-4 tuần dùng thuốc.

Các thuốc kháng acid (antacids), sucralfat, misoprostol thường ít tác dụng. Bismuth có thể cải thiện triệu chứng. Các thuốc ức chế thụ thể H2 như cimetidine, ranitidine, famotidine, nizatidine có thể tác dụng. Hiện các thuốc ức chế bơm proton (PPIs) hiệu quả hơn. Các thuốc có thể kể đến là: omeprazole, lansoprazole, pantoprazole, esomeprazole, rabeprazole. Nếu có vi khuẩn H. pylori thì kết hợp điều trị với 2 thuốc kháng sinh.

Dùng các thuốc đồng vận (prokinetics): domperidone có tác dụng làm tăng áp lực cơ thắt dưới, ít có triệu chứng của hệ thần kinh trung ương vì thuốc không qua hàng rào máu não. Metoclopramid uống trước bữa ăn. Thuốc có thể khô miệng, lo lắng, có triệu chứng ngoại tháp, rối loạn vận động ở người cao tuổi.

Dùng các thuốc chống trầm cảm để điều hòa quá trình kích thích ruột, làm giảm cảm giác ruột.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp bác sĩ có thể cho dùng các thuốc làm giảm đau nội tạng, các thuốc đồng vận…

Cùng chuyên mục