TP.HCM tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống viêm gan

Thanh Tâm, icon
05:07 ngày 28/07/2014

Sáng nay (28/7), Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới phòng chống viêm gan (28/7) với chủ đề “Bệnh viêm gan – Hãy nghĩ lại” với hành động thiết thực “Tầm soát - Điều trị ngay”.

Ảnh minh họa
Viêm gan siêu vi là một vấn đề sức khỏe toàn cầu hiện nay. Tại Việt Nam, ước tính 15-20% dân số bị nhiễm siêu vi gan B, C mãn tính, nhiều trường hợp tử vong vì xơ gan và ung thư gan có liên quan với siêu vi B,C.

Đối với viêm gan siêu vi B, nhờ có chương trình tiêm ngừa siêu vi viêm gan B được triển khai nên con số mắc mới đã giảm. Nhưng đáng báo động viêm gan siêu vi C được ví như "sát thủ thầm lặng" lại đang có chiều hướng gia tăng tại nước ta do phần lớn người dân chủ quan chưa chủ động tầm soát để tìm ra bệnh.

Mỗi người bệnh viêm gan virus B phải chi phí điều trị từ 2,5-3,5 triệu đồng/tháng; còn điều trị viêm gan virus C mỗi người trong một năm hết khoảng 60-200 triệu đồng. Ngoài số tiền này, chất lượng cuộc sống, tuổi thọ của người bệnh cũng bị giảm sút.

Do đó, để giúp hạn chế, tránh lây nhiễm trong cộng đồng, mỗi người nên tự đi kiểm tra định kỳ, khi mắc bệnh nên điều trị sớm tránh để lại những hậu quả nặng nề. Với viêm gan B, biện pháp quan trọng nhất là chủng ngừa còn với viêm gan siêu vi C, người dân nên tầm soát sớm định kỳ. Dịp này, bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM cũng đã xét nghiệm tầm soát miễn phí viêm gan siêu vi C cho 1.000 người dân tại TP.HCM.
Cùng chuyên mục