Trung Quốc mạnh tay với lạm dụng thuốc kháng sinh

Hoàng Giang, icon
10:23 ngày 25/03/2013

Lạm dụng thuốc kháng sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ miễn dịch. Tại Trung Quốc, Chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiểm soát hậu quả do lạm dụng thuốc kháng sinh.

Vào thời điểm cuối tháng 3, tại các bệnh viện lớn trên khắp Trung Quốc thường xuyên phải đón nhiều lượt bệnh nhân nhỏ tuổi. Các bệnh nhân thường được uống thuốc kháng sinh, bất kể là bị cảm lạnh hay sốt.

Một phụ huynh bệnh nhân đã cho biết: “Con tôi sốt cao và nhiệt độ không hạ được nếu không uống thuốc hạ sốt. Tôi nghĩ là do các cháu bây giờ không khỏe như chúng tôi. Ngày xưa chúng tôi chẳng uống kháng sinh, chỉ vài bài thuốc đông y là đủ”.

Theo báo cáo của bộ Y tế Trung Quốc, một người Trung Quốc trung bình tiêu thụ khoảng 138 gram kháng sinh mỗi năm, cao gấp 10 lần mức kháng sinh một người Mỹ tiêu thụ. Người Trung Quốc cũng được kê đơn penicilin cao gấp 3 lần tiêu chuẩn quốc tế.

‘Tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh đã trở nên phổ biến và đáng báo động tại Trung Quốc (Ảnh: globaltimes.cn)

Lý giải cho tình trạng này, các chuyên gia cho rằng vấn đề nằm ở nhận thức của bệnh nhân. Bà Sun Sulu, dược sĩ trưởng, bệnh viện Bắc Kinh cho biết: “Bệnh nhân tin rằng kháng sinh có thể chữa bách bệnh nên thường đòi kê kháng sinh. Nếu không kê thì họ sẽ khó chịu. Tôi nghĩ rằng bệnh nhân phải được giáo dục về cách sử dụng kháng sinh đúng”.

Một nguyên nhân khác là do nhiều bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân để nhận được hoa hồng, tiếp tay cho tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh.

Năm 2012, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều đạo luật, nhằm siết chặt quản lý việc sử dụng kháng sinh. Theo đó, bác sĩ sẽ chỉ được kê kháng sinh cho bệnh nhân khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy dấu hiệu của viêm nhiễm.

Ngoài ra, luật mới cũng chia kháng sinh ra làm 3 loại : kháng sinh hạn chế sử dụng, không hạn chế sử dụng và kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Việc tiếp cận các loại kháng sinh sẽ phụ thuộc vào xếp hạng của các cơ sở y tế. Nếu sử dụng kháng sinh vượt cấp, cơ sở y tế sẽ bị xuống hạng.

Với những biện pháp này, chính phủ Trung Quốc hi vọng tỷ lệ sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân nội trú và ngoại trú sẽ giảm đáng kế, xuống mức tiêu chuẩn của quốc tế.

Cùng chuyên mục