Tự ý dùng kháng sinh cho trẻ, nguy hại khó lường

SK, icon
07:22 ngày 09/08/2013

 Hiện nay có nhiều bậc phụ huynh tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh, bằng cách ra hỏi nhà thuốc, gọi điện hỏi bạn bè, sử dụng lại đơn thuốc cũ… Các chuyên gia cảnh báo việc lạm dụng thuốc kháng sinh ở trẻ dẫn đến rất nhiều nguy hại.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách đang là vấn đề đặt ra đối với nhiều ông bố bà mẹ. Khi sử dụng thuốc không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh đối với trẻ nhỏ sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự phát triển thể chất của trẻ.

‘ Cần tìm hiểu bệnh của trẻ một cách chính xác và sử dụng đầy đủ liệu trình điều trị thuốc kháng sinh đối với trẻ. (Ảnh minh họa)

Chương trình Sống khỏe đã có cuộc trao đổi với Tiến Sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương về vấn đề sử dụng thuốc kháng sinh ở trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Trần Minh Điển cho biết: Khi trẻ bị ốm, các bậc phụ huynh hay tự ý dùng kháng sinh, đây là quan điểm mà với tư cách là một bác sĩ nhi khoa, tôi rất không đồng tình. Do kháng sinh là một loại thuốc giúp cơ thể của trẻ chống đỡ lại vi khuẩn, vì vậy chỉ có nhiễm khuẩn các bậc cha mẹ mới cho trẻ sử dụng kháng sinh.

Nếu các bậc phụ huynh không biết cách sử dụng kháng sinh đúng, sẽ dẫn tới rất nhiều nguy cơ cho trẻ. Ví dụ, có loại thuốc có thể gây ra hội chứng xanh tái ở trẻ sơ sinh, hoặc nhóm thuốc Tetracyclin khi sử dụng đối với trẻ 8 tuổi có thể gây ra hỏng mầm răng của trẻ; những nhóm thuốc kháng sinh khác khi sử dụng tiêm có thể gây nguy cơ điếc cho trẻ.

Dùng nhiều thuốc kháng sinh quá sẽ dẫn tới việc nảy sinh nhiều vi khuẩn kháng lại kháng sinh đó. Trong cộng đồng, nếu gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh, các nhà sản xuất kháng sinh sẽ rất khó khăn để tìm ra những loại thuốc có thể chống đỡ lại các vi khuẩn đã có khả nắng kháng lại kháng sinh trong cộng đồng.

PV: Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc, nếu con chưa uống hết liều thuốc bác sĩ cho nhưng bệnh đã giảm thì có nên dừng uống thuốc hay không?

Tiến sĩ Trần Minh Điển: Ví dụ, khi một liệu trình điều trị của một bác sĩ kê thuốc kháng sinh khoảng 5 – 7 ngày chúng ta nên tuân thủ theo, kể cả khi trẻ đã khỏi trong 2 – 3 ngày đầu. Do, nếu chúng ta không dùng đúng và đủ liều thuốc như vậy có thể ổ nhiễm trùng đó vẫn còn và có nguy cơ tái phát trở lại.

Lúc đó, nếu như tình trạng tái phát trở lại thì chúng ta lại phải đổi sang một loại thuốc khác và phải nâng cao bậc điều trị hơn, đó là vấn đề vừa gây hại cho cơ thể của trẻ, phần khác gây ra tốn kém về chi phí và tiền bạc cho các bậc phụ huynh.

PV: Cũng có nhiều trường hợp, khi con uống hết liều thuốc mà bệnh chưa giảm, bố mẹ có nên mua thêm một liều thuốc nữa cho con uống hay không?

Tiến sĩ Trần Minh Điển: Theo tôi khuyên, các bậc cha mẹ không nên đã uống hết một liệu trình kháng sinh rồi lại đi mua tiếp một liệu trình kháng sinh khác. Các cụ đã có câu “Cơm ba bát, thuốc ba thang” phải uống ba thang thuốc mới thấy chuyển bệnh, chúng ta phải dùng tiếp nếu chúng ta thấy chuyển bệnh.

Nếu như đã uống ba thang thuốc rồi mà vẫn không thấy đỡ bệnh, cần kiểm tra và khám bác sĩ, để xem thực sự ngoài bệnh bác sĩ chẩn đoán, trẻ còn có thể mắc các bệnh khác hay không. Khi xác định được bệnh của trẻ, các bậc phụ huynh mới có thể quyết định có nên sử dụng tiếp loại thuốc đó hay phải đổi sang sử dụng loại thuốc khác, cho phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình "Cuộc sống thường ngày", chuyên mục "Sống khỏe", để tìm hiểu kỹ hơn về những hướng dẫn của Tiến sĩ Trần Minh Điển, Phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương về cách sử dụng thuốc kháng sinh đối với trẻ.

Cùng chuyên mục