Tuyệt đối tuân thủ quy trình điều trị bệnh lao

Kim Xuân , icon
08:11 ngày 11/12/2013

 Một trong những khó khăn của việc phòng và điều trị bệnh lao chính là người bệnh tự ý bỏ điều trị hoặc điều trị giữa chừng đã dẫn đến tình trạng kháng thuốc và đa kháng thuốc.

Số bệnh nhân lao đa kháng thuốc đã xuất hiện tại Việt Nam, khoảng 6.000 người mỗi năm. Trong khi tỷ lệ điều trị thành công ở những bệnh nhân này chỉ 70%. Cứ 3 người mắc bệnh lao ở Việt Nam thì một người bị kháng thuốc và chi phí điều trị cho trường hợp này cao hơn hàng chục lần so với bệnh nhân lao thông thường. Tổ chức Y tế thế giới ước tính có khoảng 27.000 người mắc bệnh lao siêu đề kháng, trong đó có khoảng 16.000 người đã tử vong.

Lao kháng thuốc - một thể bệnh nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do bệnh nhân không tuân thủ quy trình điều trị, tự ý giảm liều hoặc ngừng thuốc khi chưa đủ thời gian điều trị. Quá trình điều trị dở dang, bệnh không khỏi mà còn nhanh tái phát trở lại. Nguy hiểm hơn còn có trường hợp siêu kháng thuốc, tức kháng thêm với cả kháng sinh thế hệ 2 - loại thuốc dùng để điều trị cho bệnh nhân lao kháng thuốc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục