Ứng dụng di động giúp phòng ngừa ung thư da

Anh Tuấn, icon
07:35 ngày 06/12/2012

Ứng dụng mới có tên “The Sun Effects Booth” nghĩa là “Tác hại của ánh nắng mặt trời” sẽ giúp người dùng thấy được ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời dựa trên thói quen bảo vệ da của họ.

Hình ảnh phân tích trước và sau tác động của ánh nắng mặt trời thông qua ứng dụng “The Sun Effects Booth”. (Ảnh: couriermail.com.au)

Ung thư da là một căn bệnh thường gặp ở Australia, đặc biệt là ở tiểu bang Queensland. Với nỗ lực phòng chống lại căn bệnh này và nâng cao nhận thức của thanh niên, một nhóm các nhà khoa học Queensland đã phát triển một ứng dụng mới có tên “The Sun Effects Booth” nghĩa là “Tác hại của ánh nắng mặt trời”. Ứng dụng này sẽ giúp người dùng thấy được ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời dựa trên thói quen bảo vệ da của họ.

Nhiều người cho rằng, tổn thương da chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy 80% tác hại của ánh nắng mặt trời xuất hiện ngay trong 20 năm đầu đời. Theo Cơ quan y tế Queensland, ngay cả thanh niên cũng nên bắt đầu quan tâm chăm sóc làn da để tránh những căn bệnh liên quan tới da sau này.

Bác sĩ Michael Cleary - Cơ quan y tế Queensland cho biết: “Thanh niên độ tuổi từ 16-24 thường bị cháy nắng. Riêng ở Queensland, số liệu mới nhất cho thấy 75% số người trong độ tuổi 16-24 bị cháy nắng trong 12 tháng qua”.

Ứng dụng có tên “Sun Effects Booth” sẽ hoạt động dựa trên việc chụp ảnh khuôn mặt của bạn, đưa ra một loạt câu hỏi bao gồm nơi sinh sống và cách sử dụng các sản phẩm chống nắng. Sau đó, máy sẽ đưa ra một hình ảnh mô phỏng về bạn trong tương lai với làn da bị tổn thương. Quan trọng hơn, ứng dụng mới này cho phép người dùng kiểm tra dự báo chỉ số tia cực tím hàng ngày ở từng địa phương. Dựa vào đó, người sử dụng đưa ra quyết định về việc sử dụng các biện pháp bảo vệ hợp lý như sử dụng kính râm, mũ hay kem chống nắng.

Anh Jason Chapple, 22 tuổi, đã thử ứng dụng này và hoàn toàn bất ngờ trước kết quả. Anh nói: “Thật kinh khủng. Tôi phải thừa nhận điều đó. Khi nhìn thấy tác hại của ánh nắng mặt trời trên chính khuôn mặt của mình thì khá là shock”.

Các chuyên gia y tế Queensland tỏ ra khá hài lòng với ứng dụng mới này vì đã nhắm vào thanh niên, nhóm đối tượng có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ung thư da bởi theo bà Louise Baldwin thuộc Hội Ung thư Queensland, thanh niên là nhóm đối tượng khá khó tiếp cận.

Vì thế, các nhà khoa học hi vọng ứng dụng mới này sẽ giúp nhiều người dân Australia có được nhận thức đúng đắn về tác hại của tia cực tím cũng như tìm ra phương thức tốt nhất để bảo vệ da, nhất là vào mùa hè.
Cùng chuyên mục