Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị tổn thương cột sống

Kim Xuân , icon
07:31 ngày 29/01/2013

Sáng 27/1, Bệnh viện Việt Đức cùng Trung tâm công nghệ sinh học nuôi cấy và hợp tác ứng dụng công nghệ tế bào gốc Trí Phước đã ký kết hợp tác và ra mắt Trung tâm nghiên cứu và sản xuất tế bào gốc mô mỡ tại Việt Nam.

Trung tâm nghiên cứu và sản xuất tế bào gốc mô mỡ tại Việt Nam ra đời là tin vui đối với nhiều bệnh nhân tổn thương cột sống. (Hình minh họa)

Hiện nay ở Việt Nam, bệnh viện Việt Đức là đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cho phép ứng dụng tế bào gốc mỡ trong điều trị lâm sàng chấn thương cột sống có liệt tủy.

Số bệnh nhân bị chấn thương cột sống liệt tủy đã mổ tại bệnh viện Việt Đức lên tới hơn 2.000 ca. Sau phẫu thuật, hầu hết những bệnh nhân đều rất khó phục hồi do dây thần kinh bị tổn thương, để lại nhiều di chứng như liệt hoàn toàn...

Sử dụng tế bào gốc mỡ sẽ giúp tiết ra các chất kích thích để tạo tế bào thần kinh mới. Bệnh viện Việt Đức sẽ tiến hành điều trị thử nghiệm tế bào gốc mỡ trên 48 bệnh nhân bị chấn thương liệt tủy sống đã phẫu thuật, trong thời gian 2 năm.

Theo một số nghiên cứu y học trên thế giới, trong số gần 2.000 trường hợp bị liệt tủy sống đã phẫu thuật, 50% số bệnh nhân được điều trị bằng tế bào gốc mỡ có tỉ lệ phục hồi 23%, còn 50% không sử dung tế bào gốc mỡ tỉ lệ phục hồi chỉ là 3%.

Ưu điểm nổi trội của tế bào gốc mỡ so với tế bào cuống rốn và tủy xương là thu từ mô mỡ với số lượng tế bào gốc nhiều, dễ thu nhận, ít gây đau đớn cho bệnh nhân, dễ nuôi cấy và nhân bản, không gây phản ứng phụ vì sử dụng chính tế bào gốc của bệnh nhân để điều trị.

Việc ứng dụng tế bào gốc mỡ sẽ mở ra cơ hội điều trị nhiều bệnh hiểm nghèo với chi phí thấp tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục