Về hưu muộn giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ

Ngọc Anh, icon
06:37 ngày 17/07/2013

Viện nghiên cứu sức khỏe và Y khoa quốc gia Pháp vừa công bố, về hưu muộn có thể là cách tốt nhất để đem lại trí tuệ minh mẫn cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Y khoa Quốc gia Pháp đã tiến hành cuộc nghiên cứu với 429.000 người với tuổi bình quân là 72 và thời gian về hưu khoảng 12 năm. Các nhà khoa học đã phân tích tình trạng tâm thần của các đối tượng trên khi thời gian về hưu tiếp diễn. Kết quả cho thấy những người về hưu ở tuổi 65 có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 15% so với người về hưu ở tuổi 60.

‘ Tham gia các hoạt động luyện tập thể chất và giao lưu giúp người già mạnh khỏe và minh mẫn hơn. (Ảnh minh họa)

Heather Snyder, Giám đốc Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Những cá nhân vẫn tiếp tục làm việc trong một thời gian dài, dường như nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ thấp hơn cũng như ít gặp khó khăn về tư duy và lý luận”.

Để loại trừ khả năng bị suy sụp tinh thần sau khi nghỉ hưu, nhóm nghiên cứu khuyến cáo những người về hưu nên tiếp tục các hoạt động thể chất và tinh thần, tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc làm những việc mà mình yêu thích.

Heather Snyder, Giám đốc Hiệp hội Alzheimer cho biết: “Những người về hưu nên tham gia làm những việc mà họ thấy thích thú. Như bố mẹ tôi chẳng hạn, họ đã về hưu nhưng họ còn bận bịu hơn cả lúc đi làm. Họ tham gia vào các lớp học do trường đại học của địa phương tổ chức, tham dự các bài giảng. Ngoài ra, họ còn tham gia vào các hoạt động xã hội của địa phương”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện trên thế giới có hơn 35 triệu người mắc bệnh mất trí nhớ. Cho đến nay, các phương pháp điều trị mới chỉ giúp làm giảm một phần nhỏ triệu chứng bệnh chứ chưa có phương pháp trị liệu nào có thể ngăn chặn hoặc làm chậm tiến triển của căn bệnh này.

Cùng chuyên mục