Việt Nam có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao

Kim Xuân, icon
06:39 ngày 25/05/2014

Tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang diễn ra nghiêm trọng trên thế giới, trong đó Việt Nam nằm trong danh sách những nước có tỉ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất.

Ảnh minh họa.

Các nước trên thế giới đang lo ngại về tình trạng thuốc kháng sinh thế hệ cuối cùng mất khả năng tiêu diệt vi khuẩn siêu kháng thuốc. Thông tin này đã dấy lên mối lo ngại nhân loại sẽ không còn có thuốc để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn.

Với Việt Nam, tình hình kháng thuốc kháng sinh đang ngày càng báo động. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã có những bệnh nhân kháng kháng sinh thế hệ thứ tư.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân kháng thuốc, dù mới nhập viện và chưa được chỉ định sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào. Giải thích về vấn đề này các bác sĩ cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là người dân lạm dụng kháng sinh. Phần lớn người dân tự ý mua thuốc kháng sinh, tự điều trị không cần chẩn đoán, không cần kê đơn. Tỉ lệ này ở thành thị là 88%, trong khi ở nông thôn là 91%.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh tùy tiện, không đủ liều, không đủ thời gian khá phổ biến. Những nguyên nhân này đang làm gia tăng tình trạng vi khuẩn kháng lại hầu hết các loại thuốc kháng sinh thông thường, kể cả một số loại kháng sinh mới đưa vào sử dụng.

Để biết thông tin chi tiết, mời quý vị theo dõi VIDEO sau đây:

Cùng chuyên mục