Việt Nam đối mặt với nhiều chủng cúm

Kim Xuân , icon
07:00 ngày 24/04/2013

 Hiện dịch cúm đang diễn biến phức tạp, trong nước là cúm A/H1N1, cúm A/H5N1. Trong khi đó, nguy cơ cúm A/H7N9 lây từ Trung Quốc cũng rất cao.

Ảnh minh họa
Ngày 30/3, Trung Quốc tuyên bố có 3 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 tại thành phố Thượng Hải và An Huy, hai bệnh nhân đã tử vong và một người trong tình trạng nguy kịch.

Các nghiên cứu ban đầu phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, chủng cúm mới này lây từ chim và gia cầm sang người. Tuy nhiên, tại Trung Quốc có hiện tượng nhiều thành viên trong gia đình cùng nhiễm cúm A/H7N9. Điều này dấy lên mối lo ngại về khả năng virus này lây từ người sang người.

Số ca nhiễm virus cúm A/H7N9 tại Trung Quốc gia tăng mỗi ngày, sau hơn 20 ngày đã có 102 người nhiễm và 21 người tử vong. Ngày 5/4, Việt Nam ghi nhận ca tử vong đầu tiên trong năm 2013 do cúm AH5N1 tại Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ca nhiễm cúm A/H5N1 thứ hai là người Long An. Cả hai bệnh nhân này đều tiếp xúc với gia cầm ốm, chết trước khi phát bệnh.

Mới đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận ca bệnh đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1 hay còn gọi là cúm mùa. Sau đó, liên tiếp các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ và Thanh Hóa đều xuất hiện những ca bệnh nặng do nhiễm cúm A/H1N1. Tính đến 23/4, cả nước đã ghi nhận 3 ca tử vong do cúm A/H1N1, các ca bệnh này đều nhập viện trong tình trạng nặng, suy hô hấp và viêm phổi nặng.

Cùng chuyên mục