Virus Corona có thể lây lan rộng rãi trên người

Lan Anh, icon
10:31 ngày 15/05/2013

Thêm những lời cảnh báo được phát đi về tính nguy hiểm của virus Corona, loại virus cùng chủng với virus SARS từng gây ra đại dịch hồi năm 2003.

Viện nghiên cứu Pasteur tại Pháp hôm 14/5 đưa ra nhận định virus Corona đang ở giai đoạn tìm cách lan truyền rộng rãi trong cơ thể người. Nếu kịch bản giống như virus SARS hồi năm 2003, thì đây sẽ là giai đoạn khởi đầu của một đại dịch.

Tuyên bố của viện Pasteur được phát đi trong lúc Saudi Arabia xác nhận có thêm 4 trường hợp nhiễm virus Corona tại nước này, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn cầu lên con số 38.

Theo chuyên gia đứng đầu về bệnh dịch học thuộc viên nghiên cứu Pasteur, hiện virus Corona đang ở giai đoạn “gõ cửa loài người”, tức là nếu diễn biến xấu thì đây sẽ là điểm khởi đầu của một đại dịch.

‘ Ảnh minh họa

Ông Arnaud Fontanet, Khoa bệnh dịch học, Viện nghiên cứu Pasteur cho biết: “Chúng tôi cảm giác rằng virus Corona hiện lây nhiễm chưa cao. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhớ lại 10 năm trước, lúc đầu virus SARS cũng chỉ lây nhiễm cho một nhóm nhỏ tại Đông Nam Trung Quốc. Nhưng sau 6 tháng thì một bệnh nhân đã có thể lây nhiễm cho 10 người chỉ trong vòng 24 giờ. Và đó là lúc bắt đầu của một đại dịch. Chúng tôi lo ngại là kịch bản tương tự có thể xảy ra đối với virus Corona. Hiện khả năng lây nhiễm của Corona vẫn còn hạn chế, nhưng liệu nó có biến thể một ngày nào đó. Và liệu rồi sẽ xuất hiện một trường hợp có khả năng lây nhiễm cao, lan truyền rộng rãi ra động đồng, từ đó làm bùng phát một đại dịch”.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới chưa đưa ra bất cứ khuyến cáo nào về đi lại và thương mại trước những lo ngại về virus Corona.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc viện Pasteur, virus Corona có thể bắt nguồn từ loài dơi. Tuy nhiên, nhiều khả năng là nó không lây nhiễm trực tiếp từ dơi sang người mà phải qua một động vật trung gian.

Các nhà khoa học cho biết việc phát hiện ra loại động vật trung gian này sẽ là tối quan trọng cho nỗ lực khoanh vùng và dập dịch. Các nghi vấn chủ yếu đặt vào các loài gia súc, gia cầm.

Virus Corona được phát hiện lần đầu vào tháng 9/2012 và cho tới nay đã khiến cho 20 người thiệt mạng trong số 38 người lây nhiễm.

Cùng chuyên mục