Vitamin A: Quá liều sẽ gây ngộ độc

ThS. Nguyễn Thu Hiền, icon
11:06 ngày 12/04/2013

Vitamin A là có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ gặp phải những tác dụng bất lợi như tình trạng viêm gan cấp.

Không nên quá lạm dụng vitamin A để tránh những ảnh hưởng có hại đối với cơ thể. (Ảnh: Khai thác)

Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe thị giác, giúp cho các tế bào trong cấu trúc của mắt luôn khỏe mạnh. Vitamin A cũng rất quan trọng đối với sự biến đổi ánh sáng thành các tín hiệu thần kinh trong võng mạc.

Bên cạnh đó, vitamin A còn rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của phôi thai và thai nhi, phục vụ cho chức năng sinh sản. Vitamin A gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai...

Vitamin A có rất nhiều trong gan, cá, thịt, sữa, trứng... trong các loại thực phẩm như gấc, cà rốt, cà chua, rau xanh...

Khi dùng liều rất cao: người lớn > 1.500.000 UI/ ngày, trẻ em > 300.000 UI/ngày sẽ dẫn đến ngộ độc cấp, xuất hiện sau khi uống thuốc 4 – 6h. Thường có biểu hiện hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, kích thích, tiêu chảy, co giật, mê sảng.

Khi dùng liều trên 100.000 UI/ngày, liên tục trong 10 – 15 ngày, vitamin A có thể dẫn đến ngộ độc, biểu hiện mệt mỏi, kích thích, rối loạn tiêu hóa, gan to, lách to, da đổi màu, nứt nẻ, rụng tóc chảy máu, tăng calci, phù nề; trẻ em có thể tăng áp lực nội sọ, ù tai ngừng phát triển xương dài...; phụ nữ có thai dùng kéo dài sẽ gây quái thai.

Đặc biệt, vitamin A có khả năng gây ngộ độc cho gan. Uống vitamin A quá nhiều là nguyên nhân gây ngộ độc gan phụ thuộc vào liều lượng có thể đưa đến xơ gan.

Khi người bệnh sử dụng thường xuyên liều lớn vitamin A >25.000 đơn vị/ngày có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan. Tổn thương gan có thể xảy ra khi uống 15.000 - 40.000 đơn vị/ngày trong 1 năm, nhưng liều cao hơn có thể ngộ độc trong vòng vài tháng.

Tổn thương gan nhiều hay ít tùy thuộc liều lượng và thời gian sử dụng. Nhiều bệnh nhân có bệnh gan do vitamin A gây ra nhưng không nhận thấy. Bác sĩ chỉ nhận ra khi khai thác bệnh sử của bệnh nhân có dùng vitamin A kéo dài kèm viêm gan mỡ, tăng áp lực tĩnh mạch.




Cùng chuyên mục