WHO khuyến nghị nên tiêm vaccine viêm gan B

Kim Xuân, icon
07:48 ngày 02/08/2013

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến nghị, các bà mẹ nên cho trẻ sơ sinh tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Sau khi có 3 trường hợp tiêm vaccine xảy ra phản ứng không mong muốn tại bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị, nhiều bậc cha bà mẹ, đặc biệt là các sản phụ đã đặt ra câu hỏi: Có cần phải tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh hay không?

‘ Ảnh minh họa (Nguồn: SKĐS)

Bác sĩ Babatunde Olowokure, chuyên gia dịch tễ, Trưởng nhóm Giám sát và Ứng phó Bệnh mới nổi, WHO tại Việt Nam cho biết:

Vaccine viêm gan B đã được sử dụng 30 năm nay và tất cả các nghiên cứu cho thấy đây là một vaccine an toàn nhất. Lý do mà WHO khuyến nghị sử dụng vaccine này tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh là do các bằng chứng khoa học đã chứng minh. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy, nếu tiêm vaccine viêm gan B vào thời gian này sẽ phòng các bệnh viêm gan mãn tính cho trẻ sơ sinh, phát huy được tác dụng tốt nhất, cụ thể là sẽ phòng được 90% - 95% các bệnh mãn tính về gan mà có thể dẫn tới những hậu quả nặng nề sau này cho đứa trẻ, ví dụ như: xơ gan, ung thư gan…

Tất nhiên, vaccine cũng như các sản phẩm y tế nào khác thì đều có thể có phản ứng nhưng những phản ứng đó thường là những phản ứng nhẹ như: sưng tấy ở chỗ tiêm hay trẻ bị sốt nhẹ. Tuy nhiên, mỗi một loại vaccine thì đều có những phản ứng không mong muốn sau tiêm. Một trong những phản ứng nặng nề nhất có thể là sốc phản vệ, do những phản ứng của cơ thể liên quan đến các cơ chế về dị ứng.

Với vaccine viêm gan B, chúng tôi tiên lượng có thể xảy ra từ 1-2 trường hợp phản ứng phụ sau tiêm trên 1 triệu liều. Ở Việt Nam, tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng nằm trong tỷ lệ giới hạn mà chúng tôi tiên lượng. Một điều rất quan trọng cần nhớ là mỗi năm, khoảng 1,7 triệu trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng 8 loại vaccine thiết yếu cho trẻ, phản ứng sau tiêm chủng là cực kỳ hiếm.

Chúng tôi cũng hiểu những lo lắng của các bà mẹ, nhưng tiêm vaccine viêm gan B sẽ giúp cho trẻ sơ sinh tránh được nguy cơ lây viêm gan là một căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe của con người. Hàng năm có khoảng 600.000 người đã chết về các biến chứng của viêm gan.

Để phát huy được tốt nhất tác dụng của vaccine này, vẫn nên tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh. WHO khuyến nghị nên sử dụng tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ đầu. Hiện không có thuốc đặc trị điều trị bệnh viêm gan B, chính vì vậy 93 nước trên thế giới đang theo khuyến nghị của WHO.



Cùng chuyên mục