Xây dựng xã hội hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Diệu Quỳnh, icon
11:23 ngày 31/05/2013

 Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã tổ chức tại lễ công bố báo cáo toàn cầu về tình hình trẻ em thế giới năm 2013 tại TP. Đà Nẵng.

Tới tham dự lễ công bố có Phó Chỉ tịch nước Nguyễn Thị Doan, cùng đông đảo cơ quan đoàn thể tại thành phố Đà Nẵng.

Đây lần đầu tiên lễ công bố báo cáo toàn cầu về tình hình trẻ em thế giới được UNICEF tổ chức tại Việt Nam, điều này thể hiện mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa Việt Nam và UNICEF. Bên cạnh đó, lễ công bố cũng là sự ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong công tác chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng.

‘ Trẻ khuyết tật cần được tạo môi trường để hòa nhập cộng đồng và vượt qua mặc cảm. (Ảnh minh họa)

Báo cáo tình hình trẻ em thế giới năm nay tập trung vào chủ đề trẻ khuyết tật với thông điệp: "Hãy nhìn nhận trẻ em trước khi nhìn vào khuyết tật của trẻ".

Trong báo cáo về tình hình trẻ em thế giới 2013 do UNICEF công bố cho thấy trẻ em khuyết tật đang bị lấy đi nhiều thứ mà các em đáng được hưởng. Trẻ khuyết tật có nguy cơ cao phải đối mặt với nghèo đói, thất học, bị bạo hành, ít có cơ hội được tiếp cận những điều kiện tối thiểu như nước sạch, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, báo cáo cũng lưu ý Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới đang thiếu nghiêm trọng các nghiên cứu và số liệu về trẻ em khuyết tật.

Báo cáo về tình hình trẻ em thế giới 2013 cũng đề ra 3 lĩnh vực cần phải hành động trên quy mô toàn cầu để cải thiện tình hình trẻ khuyết tật: Cần phải xây dựng một xã hội hòa nhập hơn; chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử với trẻ khuyết tật; cần có những nghiên cứu cũng như số liệu sát thực tế hơn về trẻ khuyết tật.

Số liệu đáng tin cậy và khách quan sẽ góp phần loại bỏ những rào cản, đánh giá các biện pháp can thiệp một cách thiết thực để trẻ khuyết tật cũng được hưởng quyền lợi như mọi trẻ em khác.

Cùng chuyên mục