Xét nghiệm máu có thể giúp ngăn chặn bệnh Alzheimer

Theo Vietnam Plus, icon
04:00 ngày 26/04/2014

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Annals of Neurology ngày 14/4, các nhà khoa học thuộc Đại học Catholic của Italy và hai bệnh viện ở Rome và Brescia đã tìm ra một phương pháp xét nghiệm máu mới có thể giúp chẩn đoán và ngăn chặn bệnh Alzheimer.

Trong những năm gần đây, nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện cho thấy sắc tố đồng trong máu có thể ảnh hưởng xấu đến não và đây chính là hướng nghiên cứu để điều trị căn bệnh này.

Cụ thể, qua phân tích tỷ lệ sắc tố đồng "tự do" hoặc không bền vững lưu thông trong mạch máu, các nhà khoa học rút ra kết luận người nào có lượng sắc tố này càng cao, nguy cơ mắc Alzheimer càng cao. Người mắc bệnh sẽ giảm từ 20-50% khả năng ghi nhớ chỉ trong khoảng 4 năm, tỷ lệ này cao gấp 3 lần so với những đối tượng có lượng sắc tố đồng trong máu thấp hơn.

Theo nhà nghiên cứu Rosanna Squitti của Bệnh viện "Vì sức khỏe cộng đồng" ở Rome, mặc dù chưa có liệu pháp điều trị căn bệnh liên quan tới hệ thần kinh này, nhưng nhờ phương pháp xét nghiệm máu trên, các nhà khoa học đã tìm ra hướng điều trị căn bệnh này bằng cách giảm bớt lượng sắc tố đồng trong máu đối với các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Để giảm thiểu được Alzheimer, bên cạnh việc kỳ vọng ở những kết quả tích cực từ các cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học còn khuyến nghị người bệnh nói riêng và mọi người dân nói chung hình thành và duy trì lối sống lành mạnh kết hợp với tập luyện thể thao và ăn uống một cách hợp lý
Cùng chuyên mục