Đồng Rupee Ấn Độ mất giá kỷ lục

Trần Hà -Thứ sáu, ngày 23/08/2013 08:30 GMT+7

 Thị trường tài chính Ấn Độ tiếp tục đối mặt với sự bất ổn, khi đồng Rupee lại tiếp tục giảm giá kỷ lục, bất chấp các biện pháp giải cứu của Ngân hàng Trung ương.

Giảm 6 ngày liên tiếp, hôm 22/8, đồng Rupee đã có lúc rơi xuống mức 65,56 Rupee đổi một USD - mức thấp chưa từng có của đồng tiền này. Như vậy, riêng trong ngày 22/8, Rupee đã mất tới trên 1% giá trị. Đã bắt đầu có những lo ngại rằng, Ấn Độ đang để đồng tiền của mình vượt ngoài tầm kiểm soát. Vào thời điểm này, đồng Rupee vẫn đang xấp xỉ ở mức gần 65 Rupee đổi 1 USD.

Vậy đồng Rupee liệu có tiếp tục giảm giá, Ấn Độ liệu có phải đối mặt với khả năng bị hạ xếp hạng tín nhiệm trong thời gian ngắn. Phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia tiền tệ Kelvin Tay của Ngân hàng UBS Singapore.

Đồng Rupee của Ấn Độ đã mất giá kỷ lục, 16% tính đến thời điểm này. Liệu chúng ta có thể tin tưởng vào một sự phục hồi nào đó của đồng tiền này không?

Kelvin Tay: Thực sự đồng Rupee đã bị bán tháo trong mấy ngày gần đây chủ yếu là do nhà đầu tư lo ngại dòng vốn ngoại tiếp tục rút khỏi Ấn Độ khi Mỹ ngừng kích thích kinh tế. Chúng tôi ước tính đã có khoảng 12 tỷ USD bị rút khỏi Ấn Độ trong vòng 3 tháng qua.

Với một nền kinh tế bị phụ thuộc nhiều vào các dòng vốn đầu tư như Ấn Độ thì khi dòng vốn đảo ngược, quay đầu chạy ra đương nhiên là tình hình không hề tốt chút nào. Ai cứu đồng Rupee, tôi nghĩ lúc này sẽ phụ thuộc nhiều vào các biện pháp của Chính phủ. Nhưng sự thực các chính sách mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra vẫn không đủ mạnh để giữ Rupee ổn định. Chính sách tiền tệ hiện đã ổn nhưng chỉ Ngân hàng Trung ương thì không thể giữ cho dòng tiền ngừng chảy ra ngoài, phải phụ thuộc vào chính sách tài khóa. Mà tôi cho rằng, các chính sách tài khóa của Ấn Độ sẽ rất dè chừng khi mà nước này có cuộc bầu cử vào năm tới, điều đó có nghĩa rằng Rupee của Ấn Độ đang trong thế kẹt.

‘ Đồng Rupee mất giá ảnh hưởng nhiều mặt đến các công ty Ấn Độ. Nguồn: Internet

Như vậy là có thể Rupee sẽ còn giảm giá nữa. Vậy theo anh đồng Rupee cũng như chứng khoán Ấn Độ còn giảm đến mức nào?

Kelvin Tay: Tôi nghĩ 68-70 Rupee đổi 1 USD là mức mà Rupee có thể chạm tới, vấn đề là nó sẽ ở mức đó trong bao lâu thôi. Còn thị trường chứng khoán cũng còn rất nhiều rủi ro, khả năng chúng ta sẽ phải chứng kiến một số đợt bán tháo của các nhà đầu tư nước ngoài trước khi chỉ số chứng khoán cơ bản của Ấn Độ bình ổn trở lại.

Nhiều người lo ngại rằng, cứ với đà này thì Ấn Độ sẽ phải đối mặt với khả năng bị hạ xếp hạng tín nhiệm. Ý kiến của anh thế nào?

Kelvin Tay: Nếu Ấn Độ không thể kiểm soát được đồng Rupee, khả năng bị hạ tín nhiệm là hoàn toàn có thể. Theo như tôi biết thì sự xáo trộn gần đây của thị trường tài chính Ấn Độ đang được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm xem xét, có thể sang tuần sẽ có những nhận định nào đó của các tổ chức này về đồng Rupee và kinh tế Ấn Độ. Tôi đoán phần lớn sẽ là những tin tức không mấy vui vẻ.

Xin cảm ơn Kelvin!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước