Lãi suất không còn là rào cản với doanh nghiệp

Chí Sơn-Thứ hai, ngày 23/09/2013 11:00 GMT+7

 Dù chưa hết năm, nhưng lãi suất đã được NHNN điều chỉnh giảm tới 5 lần, mặt bằng lãi suất hiện hành đã ngang bằng với lãi suất của gần 10 năm về trước. Câu chuyện lãi suất giờ không còn là khó khăn lớn đối với nhiều doanh nghiệp.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, Công ty thương mại Cầu Giấy "ngấm" rõ mọi diễn biến của thị trường. 2 năm về trước, lãnh đạo công ty này phải chạy đôn chạy đáo, gõ cửa, thậm chí cầu cạnh từng ngân hàng để vay vốn, mà mức lãi suất cũng ngất ngưởng lên tới 20%/năm. Nhưng giờ, tình cảnh ngược lại đã diễn ra. Hơn chục ngân hàng tìm đến ông để tiếp thị vốn và mức lãi suất vay chỉ là 9,5%/năm (giảm tới hơn 50%).

‘ Lãi suất đã được NHNN điều chỉnh giảm tới 5 lần

Ông Nguyễn Đức Tuyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Cầu Giấy cho biết: "Với doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bán lẻ, đến nay sức mua rất yếu nhưng với những gói vay ngắn hạn sẽ đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và giải quyết tồn kho".

Trong khi đó, nhiều ngân hàng cũng đã đưa ra mức lãi suất rất hấp dẫn chỉ khoảng 6-7%/năm để chào mời doanh nghiệp đến vay. Thống kê của NHNN cũng cho thấy, cùng thời điểm này 2 năm trước, thị trường lãi suất cho vay đã lên tới đỉnh điểm 20-25%/năm. Nhưng nay, mức lãi suất cho vay trung bình đã về gần mốc 10%/năm. Hiện tỷ trọng các khoản vay có lãi suất dưới 15%/năm, tính đến 15/9 chiếm gần như chủ yếu, tới 82%.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, NHNN cho rằng: "Để có thành công giảm lãi suất như vậy, NHNN đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ lẫn nhau. Thứ nhất, NHNN đã điều chỉnh giảm các mức lãi suất với liều lượng hợp lý. Thứ hai, NHNN áp trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên".

Lãi suất đã giảm nhanh và mạnh. Bởi vậy, câu chuyện lãi suất giờ không còn là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp. Vấn đề chính mà các doanh nghiệp khao khát lúc này là đầu ra cho sản phẩm và sức tiêu thụ của thị trường.

Mặc dù mặt bằng lãi suất giảm mạnh, nhưng theo thống kê của NHNN thì lượng tiền gửi của dân cư vẫn tăng. Tính đến giữa tháng 9, tiền gửi VND của dân cư tăng 13,78% so với cuối năm 2012. Thông số này cho thấy niềm tin vào tiền đồng đã và đang được củng cố.

Còn theo các chuyên gia kinh tế, mức lãi suất trung bình cho vay ra hiện nay đã ngang bằng với năm 2005, thời kì được coi là kinh tế phát triển ổn định. Bởi vậy, lãi suất giờ không còn là vấn đề khó khăn nhất của các doanh nghiệp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước