Mặt bằng lãi suất về ngang thời điểm 2006

TCKD-Thứ tư, ngày 30/10/2013 12:58 GMT+7

 Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, mặt bằng lãi suất huy động cho vay và liên ngân hàng đã giảm mạnh xuống mức thấp ngang với thời điểm năm 2006.

Lãi suất giảm mạnh do thanh khoản hệ thống dồi dào, tiền gửi khu vực dân cư cũng như các tổ chức kinh tế tăng mạnh. Tính đến tháng 10 mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5% so với đầu năm.

Lãi suất liên ngân hàng duy trì ổn định ở mức 3-4%/năm đối với các kỳ hạn ngắn. Mức lãi suất này đã bằng với thời điểm năm 2006, trước vòng xoáy bất ổn kinh tế vĩ mô mà Việt Nam đã vướng phải sau đó.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá hối đoái từ đầu năm đến nay khá ổn định và chỉ có vài biến động nhỏ mang tính thời vụ và tâm lý nhất thời. Tỷ giá bật tăng mạnh sau động thái điều chỉnh tỷ giá ngày 28/6 của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá đạt mức cao nhất trên thị trường tự do (gần chạm ngưỡng 22.000 đồng/USD) và trên cả thị trường liên ngân hàng (tăng 2% so với đầu năm) vào ngày 8/7, nhưng ngay sau đó đã đi vào xu hướng giảm cho đến cuối tháng 10.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, thị trường ngoại hối và tỷ giá hối đoái nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được sự ổn định trong những tháng cuối năm 2013 do cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào. Nguồn cung ngoại tệ từ giải ngân FDI, ODA và kiều hối dự báo đạt khoảng 25 tỷ USD trong năm 2013.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước