Nga thiết lập hệ thống thanh toán quốc gia riêng

Giang Thu-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 09:22 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina. Nguồn: AFP

Ngày 27/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ thiết lập một hệ thống thanh toán quốc gia riêng nhằm giảm sự phụ thuộc vào phương Tây.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Visa và MasterCard tuần trước đã ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch thanh toán cho các khách hàng của ngân hàng Bank Rossiya và một số ngân hàng khác của Nga.

Tổng thống Putin nêu rõ, các hệ thống thanh toán quốc gia được thiết lập dành riêng cho thị trường, người dân và trong phạm vi lãnh thổ một nước đã tỏ rõ tính ưu việt tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Tổng thống Putin cũng cảnh báo phương Tây rằng, việc hạn chế công dân Nga sử dụng các hệ thống thanh toán của Mỹ và châu Âu sẽ phản tác dụng bởi sẽ khiến các công ty liên quan mất tiền và thị phần tại một thị trường sinh lời cao như Nga.

Theo bà Nabiullina, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, thanh toán nội bộ của Nga chiếm tới 90% các giao dịch, do vậy Moscow cần thiết lập một hệ thống thanh toán cho phép đảm bảo việc thanh toán nội bộ không bị gián đoạn và hiệu quả.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho biết, nước này sẽ thực hiện một cách đơn giản và từng bước việc kết nối hệ thống thanh toán đối với các ngân hàng cũng như chủ thẻ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước