Ngân hàng giảm vay mượn, gửi tiền nhau

TCKD-Thứ ba, ngày 20/05/2014 15:14 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính, hết quý I, nhiều ngân hàng kể cả các ngân hàng lớn cũng bất ngờ ghi nhận tình trạng tài sản giảm từ 3-5%.

Bên cạnh việc quy mô cho vay thu hẹp do tín dụng kém, một trong những nguyên nhân khiến tổng tài sản vơi đi trên bảng cân đối còn do tài sản trên thị trường liên ngân hàng sụt giảm mạnh.

Ngoài ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tăng 22% số dư tiền gửi cho vay trên thị trường 2, khoảng chục nhà băng khác đều giảm mạnh loại tài sản này. Trong đó, một nửa các đơn vị đã công bố báo cáo tài chính có số dư giảm trên 30%.

Xét về quy mô, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm mạnh nhất, với gần 40.000 tỷ đồng tài sản trên thị trường liên ngân hàng. Trong khi đó, xét về giá trị tương đối, Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) cũng giảm 62% quy mô hoạt động.

Nhiều chuyên gia và giới ngân hàng cho rằng dư thừa vốn là nguyên nhân chính. Lãi suất huy động thời gian qua liên tục giảm nhưng lượng tiền gửi từ dân cư của hầu hết các ngân hàng vẫn tăng trưởng mạnh. Ngược lại, ở chiều cho vay, nhiều nơi còn ì ạch và chỉ một vài nhà băng tín dụng tăng trưởng được trên 2-3%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước